Cộng đồng Lý hoà facebook cho tôi trở về ký ức

     00h30' có lẽ đây là khoảng thời gian tĩnh lặng nhất của một ngày để ta có thể suy nghĩ về những gì đã qua. Cùng nhìn lại nơi ký ức đã ngủ quên một thời để rồi thật bình thản và mỉm cười vì điều đó. Cộng đồng người Lý Hoà ở tất cả mọi nơi trên khắp thế giới này, không cùng công việc, không cùng tuổi tác và có thể khác nhau về sở thích cùng những niềm đam mê.
Thế nhưng trong chúng ta dòng máu cũa người Lý Hoà vẫn chảy và giọng nói vẫn ấm nồng mộc mạc hai tiếng quê hương, cuộc sống luôn cho ta những điều chọn lựa, thế nhưng chúng ta không thể chọn cho mình cha và mẹ là ai, giàu hay nghèo, điều đó đồng nghĩa với việc không thể thay đổi được quê hương của mình. Tôi cũng vậy tôi không phàn nàn gì về việc được sinh ra ở đất nông thôn Lý Hoà cả ngược lại tôi rất yêu quê. 
Tôi yêu lắm những chiều ngồi trên biển vắng một mình nằm ngửa ra ngước mặt lên trời xanh và hít thở từng hơi thật sâu rồi cảm nhận mùi thơm của biển, tôi yêu lắm cái làng quê nhỏ bé và những con người mộc mạc nơi đây. Họ tự tạo cho mình một cái thương hiệu từ rất lâu mà bắc nam đều biết khi nhắc đến Lý Hoà, ai đó có hỏi tôi quê bạn chủ yếu làm nghề gì tô tự hào trả lời rằng " người dân quê tôi đa số sống nhờ vào biển và một số thì làm nghề khai thác đá, cùng với nghề kinh doanh buôn bán lâu đời" sự ngạc nhiên hiển hiện trên khuôn mặt họ và dường như họ không tin một làng quê giàu có như vậy lại có những nghề nghiệp tưởng chừng vất vả và mệt nhọc đó. Yêu lắm thương lắm mảnh đất nơi đây khi hàng sáng từng con thuyền nối đuôi nhau vào bờ sau một đêm nặng lưới cá đầy. Ba nhảy xuống bơ đứng chống nạnh nhìn và khoan cá mẹ nhanh tay vừa nhặt vừa cân ba gọi con lại tìm trong túi aó ni long một con tôm bộp to lắm được để riêng ra và dành cho con vị tôm nướng giờ vẫn thoảng trên môi con và đưa con đi trên suốt cuộc đời bon chen này. 
Yêu lắm bộ áo quần ướt đẫm mồ hôi và bùn đất của ba sau ngày làm đá mệt mỏi, trên tay ba là chùm mù chu chín mọng hay chỉ là dăm quả sim tím biếc ngọt lắm, béo lắm, vị ngọt thấm ra từ mồ hôi của ba vị béo cảm nhận được từ nụ cười vui vẻ cuả mẹ. Sự bình dị khắc khổ hiền hoà trong những vết nhăn trên khuôn mặt của mệ đi học về lon ton chạy vào bếp lục tìm một ít cơm nguội ở nhà mệ để trong cái cũi đã đen bóng theo màu thời gian, hay chỉ là hết tiền mua bi nói dối mệ là cần tiền mua vở 200 đồng 500 đồng 1000 nghìn đồng mua bi rồi chơi thua về ôm mệ khóc. Những chiều mùa hè nhìn mệ mói tàu môn. Ngày ruốc nhiều mệ mói rồi khi ruốc chín mệ đi xin đâu về mấy quả khế rồi múc cho bát ruốc ngồi ăn ngon lành.ruốc thơm lắm trong cái nắng mùi ruốc len lỏi khắp nơi trên sân nhà lát đá bằng của nhà ông mệ có lẽ suốt đời này tôi không thể quên.tôi yêu quê tôi làng Lý hoà nhỏ bé. Giờ biết tìm đâu những ký ức tuổi thơ. Nếu ai bán hãy mua giùm con một vé về chuyến tàu ký ức ngày xưa, nơi quê hương gia đình yêu dấu  rộng vòng tay luôn đón con về. Dừng bước chân phiêu bạt bốn phương trời con yêu quê một tình yêu da diết, dẫu cuộc đời còn tìm kiếm áo cơm, dù đã đi xa nhưng lòng vẫn nhớ đất Lý Hoà hai tiếng thân yêu.

Bấm vao đây để vào trang Cộng đồng Lý Hòa Facebook                                             Nam My

Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: