Cùng nhau suy nghĩ....



Bạn và tôi, chúng ta tự hào được sinh ra trên mãnh đất Lý Hòa ,được mang trong mình tuyền thống của quê hương Lý Hòa, giỏi giang và nhanh nhạy với cuộc sống. Đất quê nghèo, nên với những chí hướng lớn chúng ta phải chấp nhận tha hương. Các ban và tôi có những hoàn cảnh và cơ hội khác nhau, nhưng dù đang làm ở đâu ? Sài Gòn, Hà Nội thậm chí Hàn Quốc ,Taiwan hay Anh, Mỹ. 
Chúng ta đều có chung mục đích là làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng Lý Hòa ngày càng giàu đẹp. Biết bao ngôi nhà khang trang đẹp đẽ mọc lên trong đó có những đồng tiền của những người tha hương gửi về. Bên cạnh vẻ ngoài hào nhoáng và lấp lánh của Lý Hòa vẫn còn đó những hoàn cảnh khó khăn, vẫn còn đó những gia đình vẫn chạy ăn từng bữa. Trong số đó cũng có thể là anh em hay bà con của chúng ta.
Các ban ạ! vẫn biết rằng làm ra tiền thì được tiêu xài, nhưng các bạn thử xem có những ngày các bạn đi bar hay nhà hàng hết cả trăm ,vài ba trăm đô thậm chí nhiều hơn nữa. ở đây mình không quy ra thóc mà mình chỉ so sánh với công của một người phụ bản ở Lý Hòa, người đó có thể là anh em hay chú bác của chúng ta. Để chúng ta biết rằng đồng tiền kiếm được gian khổ đến thế nào? Cho nên đã là con người trước lúc tiêu xài chúng ta hãy dùng phần người chứ đừng dùng phần con. Chúng ta thủ nghĩ xem ở đâu đó bố mẹ,vợ con hay anh em chúng ta đã có đủ gạo cho ngày hôm đó chưa? Hơn ai hết người Lý Hòa sẽ hiểu được nổi vất vã của cha anh đang ngày đêm ngoài biển, với mấy câu thơ mình đang ấp ủ hy vọng sẽ nói lên phần nào nỗi vất vả của người Lý Hòa :

Rét tháng giêng
Gió mùa đông bắc
Thương ba còn ngoài biển
Nắng cháy trưa hè
Dáng mẹ gầy
Chạy chợ đường xa



                                                                               Thuyen Con

Không có nhận xét nào: