Trò ơi ! lệ cô đã rơi

Một học sinh xa rời mái trường Hải Trạch đã lâu viết nhưng dòng tâm sự được đăng tải trên lyhoa.vn , một ngày cô giáo củ tình cờ đọc được, những giọt lệ rơi dài trên khóe mắt của một cô giáo dành gần trọn đời người để dạy dỗ học sinh.
Lyhoa.vn xin đăng tải toàn bộ nội dung bài bình luận của cô giáo Phạm Thị Điệp, giáo viên chuyên Văn hiện nay là Hiệu phó trường Trung học cơ sở Hải Trạch đối với bài viết "Lời người đi xa"

Cô đã đọc bài "lời người đi xa" vừa đọc vừa khóc. Cô thương các em quá. Chắc giờ này các em sẽ thấm thía vô cùng câu ca dao xưa: "Anh đi anh nhớ quê nhà; Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương." Những món ăn bình dị dân quê ấy có gì đáng nhớ cơ chứ. Ấy vậy mà nó cồn cào tâm can mỗi người xa quê.Bởi đó là hương vị quê hương thấm vào máu của mỗi người lúc nào ta không thể lý giải nổi. Cũng như các em giờ ở nơi đất khách quê người khao khát được quây lại với nhau bên bếp lửa với mấy con cá trích nướng, một bát ruốc, mấy cọng rau ngò...Giờ em thấm đã thía vô cùng cái làm cho con ta hạnh phúc hoàn toàn không phải là tiền mà là tình yêu thương bình dị thầm lặng của gia đình, bạn bè, người ta yêu thương. Cô tin chắc các em sẽ còn nhớ nhiều nữa những gương mặt không thân thiết không biết tên mà hay gặp trên đường làng như nhà thơ Tế Hanh đã viết: "Tôi nhớ cả những người không quen biết". Hồi ở nhà không hiểu tác giả học văn thế nào mà viết hay quá. . Xưa kia viết bài Hịch tướng sĩ cách đây gần 700 năm Trần Quốc Tuấn cũng không phải là nhà văn, ông là nhà quân sự, ông viết Hịch tướng sĩ là lời nói đầu của tập sách Binh thư yếu lược để khuyên tướng sĩ ra sức đánh giặc nhưng ngòi bút của ông đạt đến mức thăng hoa tuôn chảy dạt dào bởi tình yêu quê hương đất nước sục sôi trước cảnh quân thù giày xéo quê hương. Vì vậy bài hịch đã trở thành áng văn chương muôn đời bất hủ. Cái hay của bài em viết có được là do mạch cảm xúc tuôn trào chân thành và mãnh liệt đối với làng quê.Không chỉ cô mà chắc nhiều người người đi xa cũng sẽ vô cùng xúc động bởi em đã nói hộ được tấm lòng của hàng ngàn người con xa xứ. Tại đất mẹ Lý Hòa yêu thương cô cầu chúc cho các em luôn luôn sức khỏe cố gắng kiếm nhiều tiền về giúp mẹ, vợ con thoát nghèo để rồi mau chóng được trở về quê mẹ. Và cô muốn em hãy dành chút thời gian viết thư căn dặn em út, cháu chắt của mình rằng: Hãy cố gắng hết sức để tu dưỡng rèn luyện sau này kiếm được một nghề chính đáng sẽ hạnh phúc hơn nhiều. Đừng quá ỷ lại vào sự đổi đời bằng việc làm thuê ở xứ người vất vả lắm chứ không dễ dàng đâu. Điều nữa là anh chị em ở bên đó hãy làm giầu tâm hồn mình, để cuộc sống đỡ cô đơn bằng cách hãy thật yêu thương đồng hương của mình, xem họ như người thân giúp nhau khi trái gió trở trời bằng chính sự chân thành cởi mở, có trách nhiệm thật sự. Làm được như thế cô tin các em sẽ vơi được phần nào sự cô đơn vì xa nhà xa quê em nhé. Xin chào em. Cho cô gửi lời thăm và chúc các bạn đồng hương làng Lý Hòa quê miềng. Cô giáo làng Phạm Thị Điệp.
Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: