Đầu xuân vãn cảnh chùa Quan Âm Tự

Nghe tiếng chùa Quan Âm Tự  ở xã Đức Trạch huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình đã lâu, hôm nay BBT mới có dịp đến để vãn cảnh chùa.  Chùa Quan Âm Tự  thuộc xã Đức Trạch cách đường Quốc Lộ IA khoảng 2 km. về hướng đống sát với biển đông.  
Cổng lên chùa

Chùa Quan Âm Tự  ở xã Đức Trạch tuy nhỏ nhưng được xây dựng trên một gò đất tương đối khá cao so với mặt biển ( khoảng 10 mét) và cũng khá xa với khu dân cư. Dáng vóc của chùa còn giữ gìn được nét khá cổ xưa. 
Chùa Quan Âm Tự  qua thời gian bị hư hỏng và đã được tu sửa nhiều lần vào các năm 1843, 1991, 2003 và đã được xếp hạng di tích kiến túc - nghệ thuật tôn giáo tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình theo quyết định số 2089/QĐ-UB ngày 22/01/2000 của UBND tỉnh Quảng Bình
Năm 1965 chùa Lý Lý Hòa bị máy bay Mỹ ném bom hư hỏng nặng nên sư thầy lúc đó đã thỉnh toàn bộ tượng phật trong chùa xuống thờ tại chùa Đức Trạch tu hành, cho đến nay một số tượng phật đã được thỉnh về ở chùa Lý Hòa. Hiện nay chùa Lý Hòa đã được phục dựng lại nhưng đến nay chưa khánh thành nên bà con phật tử làng Lý Hòa vẫn xuống  chùa Quan Âm Tự để làm lễ.
Tấm bia trước cổng chùa
Đường lên chùa
Giếng nước trước cổng chùa
Sau lưng chùa là biển đông 

Tượng phật Quan Thế Âm sau lưng chùa

Cổng chùa mặt trước
Phật tử làng Lý Hòa đến nguyện tại chùa



Chính điện chùa Quan Ân Tự
Theo cuốn “Những ngôi chùa của tỉnh Quảng Bình” (NXB Thuận Hóa, 2012), tác giả Phạm Ngọc Hiên miêu tả chùa nằm ở bờ biển thôn Đức Trung, Đức Trạch, tọa lạc trên đồi cát cao hơn mặt biển chừng 10 mét, cách bờ biển chừng 70 mét với diện tích khuôn viên khoảng 10.000m2.
Tương truyền chùa được xây dựng từ thời vua Gia Long năm 1802 và là nơi thờ tự tín ngưỡng của nhân dân xã Đức Trạch qua nhiều thế hệ. Các tăng ni, phật tử của chùa có nhiều đóng góp cho cách mạng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Năm 1991, chùa được xây dựng lại sau khi bị phá hoại do bom Mỹ năm 1972 và tiếp tục được trùng tu năm 2003.
Năm 2000, chùa Quan Âm Tự được UBND tỉnh công nhận là Di tích văn hóa-lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 2089/QĐ-UB ngày 22-1-2000.


Không có nhận xét nào: