SƠN LÝ THÂN YÊU

  "Nhắc đến Sơn Lý thuộc xã Sơn Lộc lòng người dân Lý Hòa cứ nao nao, vì nơi ấy là  khúc ruột của người dân Lý Hòa gần 40 năm trước theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng vùng kinh tế mới. Ngày 16 tháng 6 năm 2017 thôn Sơn Lý vinh dự đón danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện.
Trang tin lyhoa.vn xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đ/c Hồ Minh Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Hải Trạch nhân buổi tham dự chung niềm vui với bà con thôn Sơn Lý xã Sơn Lộc huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình.”

     
     Kính thưa các đồng chí đại diện cho các ngành ở huyện.
     Kính thưa lãnh đạo 2 xã: Sơn Lộc và Hải Trạch.
     Kính thưa toàn thể bà con nhân dân thôn Sơn Lý.

       Hòa chung không khí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân lập thành tích hướng tới kỷ niệm cách mạng tháng 8 và quốc khánh mồng 2 tháng 9. Sáng nay Thôn Sơn lý long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập làng và đón nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện lần thứ nhất. Đến dự với bà con hôm nay, cho phép tôi thay mặt cho lãnh đạo và nhân dân xã Hải Trạch, nơi cội nguồn của bà con làng Sơn Lý, kính chúc lãnh đạo và nhân dân xã Sơn Lộc nói chung và toàn thể bà con Sơn Lý nói riêng lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc cho Sơn Lý ngày càng phát triển đi lên, xứng đáng là những người con của quê hương Lý Hòa Hải Trạch anh hùng.

      Kính thưa quý vị đại biểu.
      Thưa toàn thể bà con thân mến.
     Cách đây vừa tròn 40 năm, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phong trào xây dựng vùng kinh tế mới, những người con của quê hương của xã Hải Trạch anh hùng đã hy sinh xương máu cùng với nhân dân cả nước, đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, bồng bế cùng nhau lên đường đi xây dựng vùng kinh tế mới và cũng từ đó, quê hương Hải Trạch có thêm địa danh với 2 tiếng Làng Mới.

     Kính thưa quý vị đại biểu.
     Thưa toàn thể bà con thân mến.
      Khi mới nghe qua 2 từ Làng Mới, có vẽ bình thường nhưng nó đầy thiêng liêng với người dân làng Lý Hòa xã Hải Trạch vì nơi đó có những người con thân yêu của họ đã vì sự phát triển của quê hương đất nước rời bỏ bản quán, nơi chôn rau cắt rốn đến đây định cư và phát triển sản xuất. Cũng từ đây quê hương Cương Gián chúng ta lại có thêm một Lý Hòa mới hình thành và phát triển. Nhớ lại thủa nào những người con Lý Hòa suốt đời chỉ biết khai thác, chế biến hải sản cùng với đôi quang gánh chạy làng sang chợ, đổi lấy hạt thốc, hạt độ và làm dịch vụ buôn bán nhưng giờ đây, khi đến một vùng đất mới đồng nghĩa với việc chuyển đổi sản xuất, cùng với bàn tay đó, bây giờ bà con phải làm quen với những ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, sản xuất gạch ngói, chế biến tinh dầu tràm, làm quen với con bò, cái cày, cái cuốc. Khó khăn chồng chất với đời sống nhân dân, có những lúc nước không đủ uống, cơm không đủ ăn, bà con lại phải vào rừng chặt củi đốt than đổi lấy lương thực, thực phẩm để kiếm sống qua ngày.

      Thời kỳ đầu, thôn Sơn lý trực thuộc xã Hải Trạch về tổ chức Đảng cũng như về mặt hành chính, có những đồng chí mặc dù định cư tại Sơn Lý nhưng hàng ngày phải về làm việc tại Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Hải Trạch và dù khó khăn vất vã là vậy, một số hộ gia đình đã phải về lại quê hương để sinh sống nhưng đại bộ phận các đồng chí cán bộ, đảng viên cùng với nhân dân thôn Sơn Lý vẫn cố gắng bám trụ định cư, sản xuất cho đến năm 1987 cùng với 3 làng (Thanh Lộc, Đồng Sơn, Phú Sơn) thành lập thành xã Sơn Lộc ngày nay.

     Kính thưa quý vị đại biểu.
     Thưa toàn thể bà con thân mến.
      Nhớ lại thời kỳ đầu, khu vực vực này là đồi núi, cỏ dại mọc um tùm, những người con theo tiếng gọi của Đảng đến đây lập làng định cư với bao nhiêu khó khăn vất vã, chỉ với những ngôi nhà tranh vách đất, điều kiện ăn ở đi lại, cơ sở vật chất rất thiếu thốn về mọi mặt. Lúc bấy giờ không những người dân Sơn Lý vất vã mà nhân dân xã Hải Trạch cũng rất thiếu thốn về mọi mặt, cả xã đã có được mấy cái xe đạp, cho nên người dân Lý Hòa và Sơn Lý đi lại thăm nhau phải đi bộ, còn trẻ em thì phải ngồi xe bò kéo. Từ chổ nghèo khổ là thế mà hiện nay đời sống của nhân dân Hải Trạch được nâng lên, giao thông thuận tiện, phương tiện đi lại bằng ô tô và xe máy, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu/năm. Còn người dân sơ lý mặc dù còn đó bao khó khăn vất vã nhưng cuộc sống đã phát triển về mọi mặt, đã có nhà cao tầng, giao thông đi lại thuận tiện hơn trước và người dân đi lại đã có phương tiện xe máy thẩm chí một vài người đã có ô tô.

      Người dân Sơn lý hôm nay đã phát huy những giá trị truyền thống của quê hương Hải Trạch anh hùng cùng với Đảng bộ và nhân dân xã Sơn lộc đã xây dựng và phát triển toàn diện về mọi mặt từ đời sống vật chất, tinh thần và các thiết chế về văn hóa.
      Kính thưa quý vị vị: 40 năm đối với lịch sử không phải là thời gian dài, nhưng 40 năm đối với một đời người chúng ta thì quãng thời gian chừng đó cũng đánh dấu được một quá trình sinh ra, trưởng thành, cống hiến và cũng có thể thay thế một thế hệ. Hôm nay Thôn Sơn Lý tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập làng và đón nhận danh hiệu làng văn hóa cấp huyện. Với mục đích không ngoài ôn cố tri tân, đánh thức kỷ niệm một thời mà đó là những kỷ niệm, công lao không bao giờ quên của một lớp người đi trước, để những người đang công tác nhân thêm niềm tự hào, tiếp tục khắc ghi những cống hiến để làm niềm vui, nguồn động viên, tiếp sức cho cuộc sống cũng là lời nhắc nhỡ động viên cho các thế hệ hôm nay và mai sau, phải trân trọng quá khứ của lịch sử và cội nguồn, ra sức cống hiến để tiếp tục xây dụng một Thôn Sơn Lý vững mạnh cùng sánh vai với các làng trên địa bàn xã Sơn Lộc.

      Kính thưa quý vị đại biểu.
     Thưa toàn thể bà con thân mến.
     Nhân dân xã Hải Trạch đã và sẽ đồng hành cùng với người dân Sơn Lý trên những bước đường xây dựng và phát triển, nhân dân dân Hải Trạch luôn hướng về Sơn Lý vì ở đây là một phần máu thịt của người Lý hòa, Hải trạch.

     Một lần nữa, thay mặt cho lãnh đạo xã và toàn thể nhân dân xã Hải Trạch tôi xin chúc quý vị đại biểu lời chúc tốt đẹp nhất, chúc bà con Sơn Lý tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương Lý Hòa, Hải Trạch anh hùng cùng với Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Lộc xây dựng một Sơn Lộc trong đó có Thôn Sơn Lý thành một xã vững về chính trị, mạnh về kinh tế để sánh vai cùng với Hải Trạch trong những bước đường tương lai.

    Hôm nay đến dự với bà con, thay mặt cho nhân dân xã Hải Trạch gửi đến nhân dân thôn Sơn Lý một món quà nhỏ và một bó hoa tươi thắm, chúc cho nhân dân thôn Sơn Lý mãi mãi phồn vinh.

    Xin chân thành cảm ơn.

Không có nhận xét nào: