TRƯỜNG ĐỜI

Học dốt tàn canh, tới 15 tuổi phải bỏ học, nhưng vẫn có thể thành tựu và được nhận 40 bằng tiến sĩ danh dự. Đó là trường hợp của Gordon Parks, nhiếp ảnh gia huyền thoại người Mỹ. Mà thật ra ông còn là 1 nhà hoạt động đa lĩnh vực trong nghệ thuật. Ông là nhà sản xuất và đạo diễn da đen đầu tiên tại Hollywood, là phụ trách biên tập của tạp chí Essence và là nhà văn, nhà soạn nhạc tài năng. Mà vấn đề chốt yếu là ông hoàn toàn tự học.

Gordon là con út trong gia đình có 15 người con. Cha của ông là một nông dân trồng ngô, củ cải đường, củ cải, khoai tây, cải xanh và cà chua. Họ cũng có một vài con vịt, gà và lợn. và gia đình rất nghèo.

TRỞ VỀ NƠI BÌNH YÊN
>>MAY MÀ TÔI KHÔNG TUYỂN ANH TA
>>>QUÀ TẶNG GIỮA MÙA DỊCH
>>>>CHUYỆN TÌNH ĐẸP XỨ HÀN
>>>>>SUỐT ĐỜI ĂN HÊN
> HAI MẶT ĐỒNG XU
>> THÁCH THỨC
> >>ĐƯỜNG VONG 
>>> >TẤM LÒNG CỦA MẸ

Thật ra Gordon hầu như không học bao nhiêu ngay từ bậc phổ thông. Do 15 tuổi đã nghỉ học vì mẹ mất sớm. Ông sống lang thang trên đường phố. Thày giáo của ông nói với ông rằng ra đời chắc chắn ông sẽ trở thành phu khuân vác hay dọn nhà và đại học không giành cho người như Gordon.

Nhưng Gordon chỉ không tới trường song tự học tại nhà. Ông tự học chơi piano và chơi tới mức có thể đi kiếm tiền sống qua ngày khi 15 tuổi. Vài năm sau, ông ra tiệm cầm đồ mua 1 máy ảnh cũ và tự học chụp ảnh. Và dù vợ và mẹ vợ cản, ông vẫn bỏ hết tiền giành dụm ra mua mấy cái máy ảnh và học chụp thật cẩn thận. Và cứ thế ông học mọi thứ có thể, bằng cách tự học, học lóm qua người khác, qua sách vở.

Kết quả ông đã là tác giả của 15 cuốn sách, rất nhiều phim, ảnh, bản nhạc và bài báo. Ông nổi tiếng tới mức các đại học lớn nhỏ đã trao tặng ông 40 bằng tiến sĩ danh dự. Giải thưởng ông gặt hái nhiều như nấm. Tác phẩm của ông được Bảo tàng quốc gia Mỹ mua lại và lưu trữ. Fort Scott, Kansas là quê của ông nay có cả 1 bảo tàng riêng về ông và 1 công viên mang tên ông.

Một điều thú vị, ông có đem 1 trong các bằng tiến sĩ danh dự tặng cho thày giáo coi thường ông và đã từng nói ông sẽ lãng phí tiền bạc nếu vào học đại học.

Điều duy nhất để Gordon Parks có thể tiến lên là ông tin rằng mình đủ thông minh. Và sự thiếu hụt giáo dục chính quy chưa bao giờ là cản ngại để ông tiến lên phía trước, tự học hỏi theo mọi sở thích mà ông có rồi đi tiếp.

Ông nói" Mọi thứ đến với tôi rất tuyệt vời. Nó rất rời rạc nhưng tất cả những gì mà tôi biết đều là nỗ lực miệt mài, một cảm giác vững vàng rằng tôi không được thất bại."

St

TRỞ VỀ NƠI BÌNH YÊN
>>MAY MÀ TÔI KHÔNG TUYỂN ANH TA
>>>QUÀ TẶNG GIỮA MÙA DỊCH
>>>>CHUYỆN TÌNH ĐẸP XỨ HÀN
>>>>>SUỐT ĐỜI ĂN HÊN
> HAI MẶT ĐỒNG XU
>> THÁCH THỨC
> >>ĐƯỜNG VONG 
>>> >TẤM LÒNG CỦA MẸ

Không có nhận xét nào: