NGÀY XUÂN QUÊ TÔI


 Trường THCS Hải Trạch

Họ và tên: Nguyễn Hoàng Hà Linh

Lớp 8A – Số điện thoại: 0989387439


BÀI DỰ THI:

SÁNG TÁC “XUÂN YÊU THƯƠNG, TẾT QUÊ HƯƠNG” 

                       NGÀY XUÂN QUÊ TÔI

Tết là khi người người nhà nhà trở về tổ ấm, nơi cội nguồn sinh ra, trở về quê cha, đất mẹ nơi chôn rau cắt rốn. Ai đó cứ bảo nhau rằng: Tết ngày càng chán, chẳng có không khí gì? Đó có phải vì chính người luôn thả trôi bản thân theo những bận rộn và lo âu của cuộc sống, nên đột ngột lại quên béng đi âm thanh sống động, ấm áp ngày tết chăng.

Có một nơi rất Tết, chỉ cần chạy xe thoáng qua thôi, cái mùi Tết ấy, vấn vương theo tâm trí đến tận sáng hôm sau. Nơi những chiếc xe bắt đầu lăn bánh, nơi những chuyến tàu sắp rời sân ga và là nơi những người con người xa quê tấp nập trên đường đời, ai không trông mong ngày tết. Một năm tính được chẳng bao ngày được gặp bố mẹ, được ngồi cạnh lò sưởi bằng than ấm áp trong không khí đón giao thừa. Chỉ có tết mới mang lại những giá trị đoàn viên ấm áp như thế. Vậy cớ gì, Tết lại chẳng có không khí.

Giá như cuộc sống bớt bận rộn và đủ đầy hơn thì tốt biết mấy. Sẽ không có nhiều người phải tha hương nơi đất khách, sẽ không có những công việc cơ quan, cửa hàng túi bụi đến tận cuối ngày 30 Tết.

Khi đất trời bắt đầu bừng lên sắc đào, chợ búa tất bật người mua sắm, những con ngõ nhỏ thơm nồng nước rau mùi già… những người con xa Tổ quốc càng nhớ về quê hương. Ký ức đón xuân đầm ấm bên gia đình lần lượt ùa về. Với những người con ấy, Tết Nguyên đán là những ngày đi chợ hoa, là nét trầm lặng yên bình của xóm làng trong buổi sáng tân niên, là những góc đường thấm đẫm mưa xuân…


Với những người con xa quê, việc trở về với gia đình ngày cuối năm, cùng nhau sum họp, chuẩn bị cho cái Tết rộn ràng có lẽ là điều được mong chờ nhất. Nhưng không phải ai cũng có được may mắn ấy. Khoảng cách địa lý, những công việc còn dang dở và nhiều mối lo khác khiến họ đành lỡ “chuyến tàu quê” mỗi dịp Tết đến Xuân về.


Tết của những người con xa quê thật khác, vẫn có bánh chưng, vẫn có những bữa tiệc tất niên với đủ các món Việt Nam, nhưng mỗi người đều có những suy nghĩ, những nỗi nhớ nhà rất riêng. Những người con xa quê, nỗi nhớ khắc khoải ấy đã dạy họ biết trân trọng những giây phút bình yên bên gia đình, người thân, biết nâng niu những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tết khi các gia đình trong một xóm xúm lại tổ chức tất niên cuối năm. Mỗi nhà góp một chút nên ai cũng đông vui. Bởi vậy nên ngày này xóm nào cũng rộn rã tiếng cười, tiếng hát.

Tết là khi các gia đình rộn ràng dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Chợ búa rộn ràng tiếng cười, hỏi han. Nhà nào nhà nấy bày mân ngũ quả, trang trí bàn thờ cúng tổ tiên. Nhà thì chuẩn bị cây nêu. Trông không khí tết đã đến gõ cửa từng nhà.

Tết là khi xóm làng, gia đình sum vầy. Các nhà xúm lại tổ chức gói bánh chưng. Những thúng gạo nếp, những chậu đỗ xanh, những miếng thịt lợn tươi ngon đã được bầy biện, sơ chế kĩ lưỡng. Những tầu lá dong xanh mượt được rửa kỹ, rồi buộc vào cột cho róc nước và đẹp lá từ trước tết Táo quân, đã được hạ xuống. Mọi người quây quần mỗi người một việc. Những chiếc chiếu đã được trải sẵn giữa nhà. Những bàn tay khéo léo cắt cuống lá, xếp lá, đùm bánh, buộc lạt… cứ thoắt   thoắt.

        Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nhà nào cũng chuẫn bị mâm cúng để đón giao thừa. Nhằm cầu mong may mắn, bình an cho năm mới. Sau đó cả gia đình chờ xem bắn pháo hoa với mong muốn một năm mới hạnh phúc, an yên.

Đi chùa đầu năm cũng là hoạt động ngày Tết quen thuộc của nhiều gia đình. Mọi người thường ăn mặc trang trọng, đến đền chùa thắp nhang niệm phật để tâm hồn  được thanh tịnh, mong cầu sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình. Đây là hoạt động tâm linh ý nghĩa, đã được tiếp nối qua rất nhiều thế hệ.

Xuyên suốt những ngày Tết, tục lệ lì xì và chúc Tết người thân bạn bè là một trong những hoạt động trong ngày Tết ý nghĩa mọi người đều gìn giữ. Sau một năm bận rộn, đây chính là dịp để mọi người ghé thăm nhau, gửi những phong bao lì xì với lời cầu chúc may mắn, bình an đến con cháu và những người lớn tuổi trong gia đình.

Thông thường, từ mồng 3 đến mồng 10 tháng Giêng, các gia đình sẽ đốt vàng mã để tiễn ông bà, tổ tiên về trời. Ngoài ra, lễ hóa vàng mã cũng được xem là lễ nghênh đón thần tài về với gia đình, cầu mong một năm mới làm ăn thuận lợi, tài lộc tấn tới.

Ngoài ra lễ hội ngày Tết là một trong những nét đẹp truyền thống hướng về nguồn cội trong văn hóa dân gian của người dân làng ta. Chúng như những chiếc cầu nối giữa quá khứ với hiện tại để không làm đứt đoạn những giá trị thiêng liêng cần được duy trì và tôn thờ trong cuộc sống. Chính vì vậy cứ mỗi dịp Tết đến, làng ta sẽ diễn ra rất nhiều lễ hội đặc sắc.

Như lễ hội đua thuyền được tổ chức để mong cầu một năm mới khai thông sông rạch, mưa thuận gió hòa, cuộc sống được ấm no hạnh phúc. Trong lễ hội, làng sẽ lập ra thành từng đội để thi đấu, đội nào về đích đầu tiên sẽ mang một ý nghĩa rất may mắn, trong năm đó làm gì cũng thuận lợi, tài lộc thì phơi phới.


Lễ hội bài chòi vừa là để cùng gia đình, làng xóm vui chơi, giải trí, vừa để cầu may, cầu lộc đầu năm. Ngoài ra còn có cuộc thi đá bóng và thi bơi.


Tết thật sự là những ngày đặc biệt thiêng liêng nhất trong năm. Nó là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nó là cơ hội để cả gia đình có điều kiện sum vầy, vui vẻ bên nhau, là dịp cho mọi người diện những bộ quần áo mới, là khi khép lại mọi buồn phiền không may mắn ở năm cũ, để chào đón một năm mới an lành, tốt đẹp hơn.

Bài viết liên quan:

-                Làng Lý Hòa

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         Tết yêu thương cùng làng Lý Hòa

-         Xuân Yêu Thương , Tết Quê Hương

-         NGÀY XUÂN QUÊ TÔI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG[A2] 

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG

-         XUÂN MANG TẾT YÊU THƯƠNG VỀ ĐÂY

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG

-         XUÂN QUÊ HƯƠNG

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG

-         TẾT VỀ TRÊN LÀNG CHÀI QUÊ TÔI

-         KHÔNG KHÍ TẾT QUÊ EM

-         TẾT ẤM ÁP BÊN GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG

-         TẾT QUÊ EM

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         TẾT QUÊ TÔI

-         TẾT VỀ TRÊN LÀNG CHÀI QUÊ TÔI

-         XUÂN YÊU THƯƠNG – TẾT QUÊ HƯƠNG

-         VIDEO DỰ THI

-         VIDEO DỰ THI

-         TẾT LÀNG TÔI

Không có nhận xét nào: