Tiêm phòng bệnh Rubella cho học sinh

Thực hiện công văn số 12/YTDP ngày 10/2/2012 của TTYT DP Huyện Bố Trạch và công văn số 32/2012/PGD & ĐT ngày 15/2/2012 của Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Bố Trạch về việc tiêm phòng vaccine Rubella trong nhà trường.. Chiều  ngày 5/3/2012, nhân viên TTYTDP Huyện tổ chức tiêm phòng vaccine Rubella tại Trường Tiểu học Hải Trạch. Đối tượng được tiêm phải nộp tiền với giá dịch vụ được cấp thẩm quyền phê duyệt 81.000 đồng/1 mũi. 


Tìm hiểu Bệnh Rubella, thường được gọi là bệnh sởi Đức, là một bệnh gây ra bởi virus rubella. Cái tên "rubella" được bắt nguồn từ tiếng Latin, có nghĩa là nhỏ màu đỏ. Rubella còn được gọi là bệnh sởi Đức vì căn bệnh này lần đầu tiên được mô tả bởi các bác sĩ Đức trong giữa thế kỷ 18. 



Truyền nhiễm
Virus rubella lây lan từ người sang người qua dịch từ cổ họng và mũi. Bệnh nhân rubella có nguy cơ truyền bệnh cao nhất một tuần trước khi phát ban và một tuần sau đó. Người bị lây nhiễm nhưng không có triệu chứng cũng dễ lây lan. Trẻ bị hội chứng rubella bẩm sinh có thể mang virus trong nước tiểu, dịch mũi và cổ họng trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn, và truyền bệnh cho người chưa được tiêm phòng
Triệu chứng
Tình trạng lây nhiễm rubella thường bắt đầu bằng:
- Sốt nhẹ trong 1-2 ngày (khoảng 37,2 tới 37,8 độ C)
- Các hạch bạch huyết ở gáy và sau tai sưng và đau khi chạm vào
Sang đến ngày thứ 2 hoặc 3, hiện tượng phát ban bắt đầu xuất hiện trên mặt và dọc thân. Khi lan xuống phần dưới cơ thể, nó thường biến mất trên mặt. Các nốt mẩn thường là dấu hiệu đầu tiên mà cha mẹ có thể nhận biết.
Phát ban rubella trông giống như nhiều loại phát ban do virus khác. Nốt mẩn có màu hồng hoặc đỏ, xuất hiện thành từng mảng, có thể kèm theo ngứa trong vòng 3 ngày. Khi hết phát ban, vùng da bị ảnh hưởng sẽ bong ra.
Những triệu chứng khác của rubella (thường phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn) có thể là:
- Đau đầu
- Ăn mất ngon
- Viêm màng kết nhẹ
- Sổ mũi và nghẹt mũi
- Hạch bạch huyết sưng ở nhiều phần khác nhau trên cơ thể
- Đau và sưng khớp (đặc biệt ở thiếu nữ)
Tuy nhiên, nhiều người bị rubella lại không có hoặc có ít triệu chứng bệnh.
Khi rubella xảy ra ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây ra hội chứng rubella bẩm sinh cực kỳ nguy hiểm đối với bào thai. Trẻ bị nhiễm virus rubella trước khi chào đời dễ bị chậm phát triển cả về thể lực và trí tuệ, bị dị tật ở tim và mắt, bị điếc và gặp nhiều sự cố ở gan, lá lách, tuỷ xương.
Thời gian ủ bệnh
Giai đoạn ủ bệnh rubella là từ 14 đến 23 ngày, trung bình là 16-18 ngày.
Thời gian phát bệnh
Tình trạng phát ban rubella thường kéo dài 3 ngày. Tuy nhiên, các hạch bạch huyết có thể tiếp tục sưng trong vòng 1 tuần hoặc lâu hơn, và hiện tượng đau khớp có thể kéo dài hơn nửa tháng. Trẻ bị rubella sẽ bình phục trong 1 tuần, nhưng người lớn thì có thể lâu hơn.
Phòng bệnh
Có thể phòng tránh rubella bằng văcxin. Các chương trình tiêm chủng mở rộng phòng rubella đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh lây lan, giúp ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh do hội chứng rubella bẩm sinh gây nên.
Văcxin rubella thường nằm trong chương trình tiêm chủng MMR (phòng bệnh sởi, quai bị và rubella). Trẻ từ 12 đến 15 tháng tuổi được tiêm mũi MMR thứ nhất. Mũi thứ hai được áp dụng từ 4 đến 6 tuổi, và không quá 11-12 tuổi.
Văcxin rubella không dành cho phụ nữ có thai hoặc người có thể thụ thai trong vòng 1 tháng sau khi tiêm. Hãy thử máu để biết chắc là cơ thể đã miễn dịch đối với virus rubella trước khi mang thai. Nếu không, hãy tiêm phòng trước khi mang bầu ít nhất 1 tháng. Những thai phụ chưa được chủng ngừa cần cách ly với bệnh nhân và tiêm phòng sau khi sinh để chuẩn bị cho lần mang thai sau.




                                                    Nguồn tham khảo  http://vietbao.vn
Liên hệ với Admin

Không có nhận xét nào: