Về với Lý Hòa hôm nay


Thiết thực lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2015); 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015); 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015); 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2015, chào mừng đại hội Đảng bộ xã Hải Trạch  lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân xã Hải Trạch cuối năm 2014 đã hoàn thành 19/19  tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Về với  làng Lý Hòa xã Hải Trạch hôm nay bạn sẽ ngỡ ngàng với vẽ đẹp trù phú của một làng quê trên con đường đổi mới, đường làng ngỏ xóm sạch đẹp phong quang, các công trình dân sinh điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các thôn được kiên cố hóa, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.


Để có được một làng Lý Hòa xã Hải Trạch có được bộ mặt đổi mới như ngày hôm nay ngoài công lao của Đảng bộ và nhân dân trong toàn xã thì phải kể đến sự đóng góp tiền của sức lực và trí tuệ không nhỏ của gia đình ông Phan Hải và bà Phạm Thị Dung. Đến với  Lý Hòa, khi nhắc đến tên ông Phan Hải, mọi người đều tỏ thái độ kính trọng, bởi thầy là tấm gương sáng về nhân cách sống để mọi người noi theo. Ông bà là người có công giúp đỡ quê hương nhiều công trình dân sinh có giá trị về vật chất lẫn tin thần,  nhiều người đã ví ông bà như “ông Bụt” giữa đời thường


Tuổi cao nhiệt huyết càng cao

Dù hiện nay ông bà đã bước sang tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng trong công việc giúp đỡ làng quê ông bà rất hăng say.


Gia đình ông bà Phan Hải đang định cư tại thành phố Hồ Chí Minh , thời gian biểu trong ngày luôn đầy kín các công việc có liên quan  kinh doanh, ngoài thời gian ấy ông bà dành nhiều thời gian để nắm bắt tình hình quê hương, đôn đốc các đội thợ đấy nhanh tiến độ các công trình ông bà giao phó, thường thì đôi ba tháng ông bà dành thời gian về thăm quê một lần. Cứ mỗi lần về quê là ông đi khắp đường làng ngõ xóm cứ nhìn chổ này sang chổ khác rồi phác họa nên những công trình cho quê hương, chính vì vậy từ năm 2001 đến nay các công trình ở xã cứ mọc dần lên khang trang hoành tráng mang nhiều phong cách hiện đại, nói như ông nói các công trình do ông đầu tư đều mang dáng dấp tân tiến nhưng không giống ai.
“Cha đẻ” của nhiều mô hình dân sinh ở làng quê.

Từ một người con của làng của xã, khi thành đạt ông quay về giúp xã giúp dân, từ việc cấp nước sạch, đến công việc xây kè, đắp đê, trồng cây xanh, đến cả việc làm sạch bãi biển, nơi mà bao đời nay người dân vẫn quen phóng uế, thì ông đã khuyên nhủ động viên bà con nên xây nhà xí để bảo vệ vùng biển trong sạch…
Đến những công trình đồ sộ, trạm xá để bà con có nơi khám bệnh, Chùa chiền để bà con có nơi cúng bái, trường mẫu giáo, cấp 1, cấp 2, rồi đến cả Đài tưởng niệm, tất cả đều do ông bỏ tiền túi ra từ khâu thiết kế đến khâu xây dựng, xong xuôi rồi ông bàn giao lại cho dân, lặng lẽ quay trở vào Sài Gòn.

Mới đây nhất là khu công viên văn hóa được khởi công vào ngày 24 tháng 5 năm 2014, đây có lẽ là một trong những công trình mà ông bà tâm đắc vì ngoài công viên văn hóa ra còn có một tụ biểu tượng tưng biểu tượng cho làng và khu liên hợp vui chơi giải trí, công trình này sẽ đưa vào xử dụng năm 2015.

Đồng cảm và chia sẻ

Đối với những việc đã làm, ông bà Phan Hải  cho biết âu đó là cũng là cơ duyên, duyên số với làng, Mặc dù những việc làm hiện hữu của ông bà trên đất quê hương thì ai ai cũng biết, tuy nhiên cũng không sao tránh khỏi những điều thị phi của những người ít hiểu biết đến ông. Ông thường tâm sự gia đình ông giúp đỡ quê hương không màng đến danh lợi, dẫu biết rằng con nhà kinh tế phải tính về lợi ích kinh tế, trước đây đã có không ít người có lời mời chào ông về đất Quảng Bình để kinh doanh, nhưng ông nói tôi có kinh doanh thì kinh doanh ở Thành Phố Hồ Chí Minh khi có được chút ít tiền tôi giúp đỡ quê hương mà thôi. Hoặc ví dụ như chùa Lý Hòa đã xây dựng tương đối hoàn thiện nhưng chưa đưa vào xử dụng thì có tiếng bàn tán là chùa không được hội phật giáo chấp nhận, không mời được nhà sư….ấy là mọi người cứ đồn thổi như vậy nhưng ít ai biết rằng các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến huyện vẫn thúc dục ông khánh thành chùa để đến dâng hương. Sự chậm trễ khánh thành chùa Lý Hòa không phải lí do vì tiền, vì thiếu nhà sư hoặc vì cơ quan ban ngành nào cấm đoán mà vì ông muốn khánh thành cùng một lúc với khu công viên văn hóa. Quan điểm của ông là lấy công trình nuôi công trình, khi đã mời nhà sư về cũng phải lo đến cái ăn cái mặc kèm theo các chi phí khác,  khánh thành khu công viên văn hóa đồng nghĩa với việc có thu nhập để trang trãi tu bổ các công trình ông bà đã xây dựng cho làng vừa có nơi để tiếp đón quan khách thập phương về dự lễ khánh thành. Qua điện thoại ông nói như đinh đóng cột cuối năm 2015 sẽ  khánh thành đưa vào xử dụng chùa Lý Hòa và khu công viên văn hóa làng Lý Hòa.


Thay lời kết
Về với Lý Hòa hôm nay mọi người sẽ ngỡ ngàng với những gì Đảng bộ và nhân dân làng Lý Hòa xã Hải Trạch đã đạt được và qua đó mọi người sẽ hiểu hơn ông bà Phan Hải  có tấm lòng cao cả mặc cho người đời có những tiếng thị phi nhưng ông bà vẫn tâm huyết giúp đỡ làng, như người đời thường nói " Đừng lấy bụng tiểu nhân mà đo lòng người quân tử " , quê hương là tất cả đối với ông bà. Gần đây  ông nói rằng tuổi bác ngày càng cao sợ đến lúc rồi không còn minh mẫn được nữa để giúp làng, thời gian còn lại bác sẽ tranh thủ để làm nốt những  việc đang còn dang dở, chỉ cần nghe chừng ấy thôi tôi cũng biết ông đang chạy đua với thời gian dốc hết tâm sức với làng, các công trình mà ông nói đó chính là việc tu bổ lại Đình làng, khôi phục lại Đá Bụt và Nghè Long Vương… Chúc cho ông bà tràn đầy sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống, luôn hướng về quê hương.



Không có nhận xét nào: