TUYÊN TRUYỀN LỢI ÍCH CỦA TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG

 


GIỚI THIỆU

Bài tuyên truyền về lợ ích của Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

1. Vắc-xin là gì?

Vắc-xin là chế phẩm sinh học giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Khi chủng ngừa, hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện vắc-xin là vật lạ nên sẽ tiêu diệt rồi ghi nhớ chúng. Người được chủng ngừa sẽ tạo được trí nhớ miễn dịch. Về sau, khi các tác nhân bệnh thật thụ xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tấn công các tác nhân gây bệnh này nhanh chóng và hiệu quả hơn để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đó.

Có 3 loại vắc-xin được sử dụng phổ biến, gồm vắc-xin sống giảm độc lực, vắc-xin bất hoạt & vắc-xin tái tổ hợp.


2. Tính an toàn của vắc-xin

70% thời gian điều chế vắc-xin dành cho việc theo dõi và đảm bảo chất lượng đầu ra.

Vắc-xin nhìn chung là an toàn. Lợi ích bảo vệ sức khỏe từ vắc-xin mang lại lớn hơn nhiều so với nguy cơ rất thấp các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra khi tiêm chủng. Một vài vắc-xin có khả năng gây ra những phản ứng phụ tạm thời như sốt, đau nhức hoặc sung tại chỗ tiêm. Tuy nhiên, các phản ứng phụ này đa số ở mức nhẹ hoặc trung bình và thường tự hồi phục. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn thêm về các phản ứng có thể xảy ra với từng loại vắc-xin cụ thể nhé.

Những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng thường hiếm. Bác sĩ tại nơi tiêm chủng sẽ hướng dẫn bạn quy trình tiêm chủng và chăm sóc trẻ sau tiêm. Nếu phát hiện bé có những phản ứng phụ nghiêm trọng khiến bạn lo lắng, hãy lập tức liên hệ với bác sĩ để được tư vấn kịp thời bạn nhé.

3. Lợi ích của vắc-xin

Là cha mẹ ai cũng mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Chúng ta biết rõ tầm quan trọng của việc sử dụng cửa chắn trẻ trong nhà, ghế ngồi trẻ em khi đi xe, các dụng cụ và nhiều phương thức khác để bảo vệ tính mạng của bé. Nhưng bạn có biết, một trong những cách bảo vệ bé tốt nhất chính là cho bé được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch!

Tiêm chủng có thể cứu sống hàng triệu sinh mạng và giúp hàng ngàn người tránh được thương tật. Hơn bao giờ hết, nhờ những tiến bộ vượt bậc trong y học, giờ đây trẻ em từ khi được sinh ra sẽ được bảo vệ khỏi rất nhiều bệnh tật. Một số bệnh từng gây tổn thương nặng nề và gây tử vong cho hàng ngàn trẻ em, thì nay đã và đang được loại trừ hoàn toàn. Tất cả là nhờ vào những vắc-xin đã được đánh giá là an toàn và hiệu quả.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, vắc-xin đã cứu sống 3 triệu người mỗi năm và giúp chính phủ của các quốc gia tiết kiệm được chi phí với những con số đáng chú ý:

Việc thanh toán bệnh Bại liệt giúp tiết kiệm được 1,5 tỷ USD mỗi năm cho chi phí điều trị và phục hồi chức năng.

Việc thanh toán bệnh Đậu mùa giúp tiết kiệm được 275 triệu USD mỗi năm cho chi phí chăm sóc y tế trực tiếp.

Cứ 1 USD chi cho vắc-xin Sởi-Quai bị-Rubella thì tiết kiệm được 21 USD (theo báo cáo của Viện Y tế Hoa Kỳ).

Tại Việt Nam, chủng ngừa cũng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng:




Ngày nay cả thế giới phải công nhận cách phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin. Thành tựu y học này đã giúp gần 8 tỷ người trên thế giới tránh khỏi cái chết do những đại dịch hoành hành từ thế kỷ 17 trở về trước. Tiêm chủng được áp dụng cho cả người lớn và trẻ em, hầu như ai cũng hiểu rằng chỉ cần một mũi tiêm, cơ thể chúng ta sẽ được miễn nhiễm với nhiều căn bệnh quái ác không thuốc chữa.

Để chủ động phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), Bộ Y tế đã sử dụng vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự để thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng do nhà sản xuất Hàn Quốc ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem.

Vắc xin phối hợp 5 trong 1 được lựa chọn thay thế ComBe Five do Ấn Độ sản xuất đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.  Vắc xin này có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib; đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. 

Đây là vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định về chất lượng và đạt tiêu chuẩn thẩm định của WHO từ năm 2012. Được biết, để đạt được tiêu chuẩn chất lượng thẩm định của WHO, các vaccine phải trải qua những kiểm định rất nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, vaccine ComBE Five cũng được đánh giá tính an toàn tại Việt Nam, đã được Bộ Y tế nghiệm thu và cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam. Như vậy, vaccine ComBE Five đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và chất lượng quốc gia, cũng như đầy đủ cơ sở pháp lý tại Việt Nam để chính thức lưu hành và đưa vào sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Vắc xin phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib) cho trẻ dưới 1 tuổi được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) từ tháng 6 năm 2010. Phản ứng sau tiêm của vắc xin ComBE Five tương tự như những vắc xin có chứa thành phần DPT, VGB, Hib khác.

4. Đẩy mạnh TCMR vì sức khỏe cộng đồng

Theo các chuyên gia, lợi ích của tiêm chủng thực sự vô cùng to lớn, vắc xin và tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm của nhân loại. Khoảng 85-95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Người được tiêm chủng không bị mắc bệnh và đương nhiên sẽ không bị chết hay di chứng do bệnh dịch gây ra. Nhờ có vắc xin hằng năm trên thế giới đã cứu sống được khoảng 2,5 triệu trẻ em không bị chết do bệnh truyền nhiễm. Vắc xin và tiêm chủng góp phần quan trọng để đạt được mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

Do không bị mắc bệnh nên người được tiêm chủng, đặc biệt là trẻ em sẽ khỏe mạnh, không bị các di chứng, dị tật do bệnh truyền nhiễm gây ra giúp trẻ phát triển thể chất và trí não bình thường. Tiêm chủng mở rộng là tiêm chủng phổ cập cho hầu hết trẻ em nên diện bảo vệ của nó là rất lớn góp phần quan trọng cho phát triển nguồn nhân lực của mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, chương trình TCMR đã được Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Chính nhờ có chương trình TCMR hàng năm đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ không bị mắc, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến. Bảo vệ cho hàng triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh không bị mắc uốn ván trong sản khoa.

Vắc xin và tiêm chủng góp phần quan trọng phát triển nguồn nhân lực:

Do không bị mắc bệnh nên người được tiêm chủng, đặc biệt là trẻ em sẽ khỏe mạnh, không bị các di chứng, dị tật do bệnh truyền nhiễm gây ra giúp trẻ phát triển thể chất và trí não bình thường.

Vắc xin và tiêm chủng góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững:

Vắc xin và tiêm chủng làm cho trẻ em khỏe mạnh, không bị ốm đau dẫn đến giảm chi phí chăm sóc y tế, giảm thời gian và công sức của gia đình, đặc biệt là phụ nữ không phải chăm sóc trẻ bị bệnh cũng như tình trạng tàn phế hay mất khả năng lao động do bệnh tật trong mỗi gia đình. Ngoài ra tiêm chủng còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả người lớn như vắc xin phòng cúm, phòng viêm màng não do não mô cầu, phòng ung thư gan, ung thư cổ tử cung v.v. Bên cạnh đó vắc xin còn có những tác động lâu dài cho cá nhân và cộng đồng, như tăng khả năng và năng suất lao động do không bị ốm đau. Tất cả những điều này góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo bền vững.

5. Nguy cơ nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng muộn:

Để phòng bệnh, trẻ cần phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc tiêm không đầy đủ, tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh trước khi được tiêm chủng do không có miễn dịch bảo vệ.  Trong quá trình thực hiện tiêm chủng thời gian qua cũng có một số nơi, một số thời điểm tỷ lệ tiêm chủng thấp và dịch bệnh nghiêm trọng đã xảy ra như dịch sởi, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản  v.v cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ. Điều này càng cho thấy nếu trẻ em không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, tiêm chủng muộn thì nguy cơ dịch bệnh quay trở lại là rất lớn, gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em và toàn thể cộng đồng. 

Vắc-xin – Biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Sức khỏe của trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu của các bậc cha mẹ nói riêng và cả ngành y tế nói chung bởi trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều căn bệnh nguy hiểm và có khả năng lây nhiễm lớn tạo thành dịch trong cộng đồng. Do đó, việc làm sao để có thể cung cấp cho trẻ những điều kiện sống tối ưu để trẻ phát triển khỏe mạnh ngay từ thuở ban đầu là việc làm rất quan trọng. Cho đến hiện nay, y học thế giới vẫn khẳng định tiêm chủng là một giải pháp hữu hiệu trong nhiệm vụ phòng tránh bệnh tật.   

Tiêm chủng – giải pháp cho cộng đồng   

Về bản chất việc tiêm chủng chính là sử dụng vắc-xin nhằm giúp cơ thể sản sinh miễn dịch chủ động đặc hiệu để chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó.

Vắc-xin có thể giúp bảo vệ con người khỏi nhiều loại bệnh nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, cúm, viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng máu do vi khuẩn phế cầu, phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp và ung thư cổ tử cung, ung thư gan v.v. Vắc-xin giúp tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, giúp cơ thể chống lại với một số tác nhân gây bệnh cụ thể.

Việc tiêm ngừa không chỉ phát huy hiệu quả bảo vệ trực tiếp trên từng cá nhân, nó còn có ý nghĩa giúp làm giảm nguồn bệnh có thể lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt ý nghĩa với trẻ em giúp tránh khỏi những căn bệnh nguy hiểm có thể mắc phải ở giai đoạn đầu đời.

6. Đừng làm mất cơ hội phòng bệnh bằng vắc-xin của trẻ

Giá trị của vắc-xin đến nay vẫn được các cơ quan y tế uy tín trong và ngoài nước công nhận và vẫn chưa có báo cáo y học nào được công bố về vấn đề vắc-xin không hiệu quả, kém chất lượng hay gây nguy hiểm. Do đó, tính an toàn của vắc-xin cần được nhìn nhận, đánh giá khách quan, đúng đắn, tránh để những thông tin lan truyền chưa có chứng cứ y học rõ ràng gây ảnh hưởng đến niềm tin vào giá trị của vắc-xin, gây quan ngại cho các bậc cha mẹ khiến nhiều trẻ mất đi cơ hội được tiếp cận với vắc-xin để phòng bệnh.

Để kiểm soát về an toàn của vắc-xin, hiện nay Việt Nam đã có một hệ thống quản lý vắc-xin quốc gia được trang bị đầy đủ để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của vắc-xin do Việt Nam sản xuất và sử dụng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương đã chính thức công nhận thành tựu của việt Nam sau cuộc đánh giá toàn diện với các chuyên gia độc lập vào tháng Tư. Ngoài ra, WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường hệ thống quản lý vắc-xin quốc gia để đảm bảo vắc-xin có chất lượng sẽ tiếp cận được tới nhiều người dân hơn bao giờ hết5.

Tiêm vacxin là phương cách bảo vệ hiệu quả, giúp nhân loại tránh được các bệnh truyền nhiễm

Trẻ em là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm. Sau khi hết miễn dịch thụ động do mẹ truyền (trong thời gian khoảng 6 tháng) nguy cơ mắc bệnh của trẻ rất lớn

Không có nhận xét nào: