TÂM SỰ CỦA MỘT BẠN TRẺ

( Bài viết theo quan điểm của tác giả, có sử dụng ngôn ngữ địa phương)


Vừa rồi có nghe ý kiến của một thành viên trong Cộng đồng Facebook Lý Hòa cho rằng phụ huynh quê minh định hướng con em đi nước ngoài là lựa chọn hợp lý phù hợp với thời thế. Mình không đồng ý với quan điểm này nên có suy nghi như sau.

Nói phụ huynh mình nhanh nhạy là họ nhanh chạy theo phong trào thôi chứ không mấy ai có lập trường, quan điểm, nhìn nhận có chiều sâu, tập trung vào vào những lợi ích trước mắt mà quên đầu tư vào sự bền vững, tầm nhìn dài hạn. Nói gì thì nói giáo dục vẫn là nền tảng của mọi nền tảng. Lao động kiếm tiền ở nước ngoài rõ là kiếm mấy chục triệu/ tháng nhưng đó là câu chuyện của người cu li làm thuê. Sao không tự hỏi ủa dân nó đâu mà phải thuê lao động nước ngoài? Vì dân nó có giáo dục nên làm việc bằng đầu óc cả rồi. Mà làm việc bằng đầu óc nó kiếm tiền tỉ/ tháng lận, ăn thua gì mấy chục triệu. Vậy mới biết muốn làm cha thiên hạ, làm quốc gia đi cho việc thì phải như nó, lao động bằng chất sám mới được. Tất nhiên đó không phải là chuyện sáng làm chiều xong, nó phải trải qua nhiều thế hệ, nhưng phải có những người tiên phong. Nhưng khổ cái là dân miềng tư duy kiều " ai khổ dủ tụ khổ" thì sẽ là dân làm thuê cho người khác muôn đời. Giáo dục bắt đầu từ gia đình, sinh ra trong một gia đinh nghèo khổ hay giàu sang cơ bản cơ hội như nhau( nghèo đôi khi còn tốt hơn vì liều khởi nghiệp chả có gì mà sợ mất, giàu có là thách thức lớn vì cuộc sống nhung lụa), nhưng sẽ may mắn cho ai được sinh ra trong gia đình có bố mẹ hiểu biết, sáng tộ vì con họ sẽ được dẫn dắt định hướng đi trên những con đường thênh thang rộng mở tới tương lai. Bố mẹ Việt chưa làm được vậy, ngược lại toàn giết hại con cái dưới vỏ bọc của tình thương và sự chở che( nếu không muốn nói là những kẻ sát nhân thầm lặng). Sinh con ra nuôi con lớn 12 năm học, cộng thêm 4-5 năm đại học, tiếp lại lo chạy việc, rồi dựng vợ gã chồng, tiếp tục với trách nhiệm chăm sóc đời cháu, chắt. Chưa hết, thấy ông Bảy bà Ba hàng xóm mua cho mỗi đứa con một nền đất làm của hồi môn, nên nhiều người nghèo cũng ráng gồng gánh cho con minh cũng được “méng” như con nhà người ta. Hậu quả của tình thương đó là tạo ra những thế hệ ỷ lại ăn bám, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác. Mọi người tự hào rằng đã lo cho con cái trọn vẹn mà không biết rằng đã vô tình tạo ra những đứa trẻ tuổi 30 không chịu lớn!
Con bướm, con gà con theo quy luật tự nhiên chúng phải tự phá vỡ vỏ, kén để chui ra thì mới sống được, ai đó vì thương hại mà lôi nó ra thì vũng vậy một lúc rồi nó sẽ chết. Có những thứ trong đời phải tuân theo quy luật tự nhiên, số phận con người cũng nằm trong quy luật này. Mọi người giúp đỡ người khác vì lòng trắc ẩn nếu làm không đúng cách cũng vô tình phá vỡ quy luật này.
Người nghèo thực sự họ không cần một it vật chất chỉ để sống vài phút vinh quang ngắn ngủi trong cuộc đời bất hạnh của họ, cái họ cần là ai đó đưa đến cho họ động lực, tinh thần, khích lệ để họ biết rằng họ cũng đủ khả năng làm giàu giống như ai.


Nếu những người làm cha mẹ chưa ý thức được điều này thì cộng đồng nên là người đầu tàu.
Những j cộng đồng đã và đang làm tôi không phủ nhận sự tốt đẹp nó, nhưng nếu không hiệu quả thì mình phải đổi, và cứ tiếp tục đổi đến khi tìm đx hướng đi phù hợp.
Trải nghiêm cuộc sống ở nước ngoài khá lâu nên tôi mạn phép xin được đề xuất vài hướng đi dưới đây cộng đồng góp ý xem thế nào.
1/ Mở rộng tư duy- Tạo động lực bên trong: Tổ chức các buổi hội thảo, nếu có thành viên nào đó khéo ăn khéo nói tư duy tốt thì chủ trì. soạn thảo những chủ để liên quan đến: định hướng tương lai cho con cái, hoạch định tài chính, hướng nghiệp, các vấn đề về cuộc sống, sức khoẻ...rồi mời mọi người tham gia. Sẽ không có nhiều người hứng thú đâu, nhưng nếu 100 người tham gia và ảnh hưởng được 10 trong số đó thì la thành công rồi, thành công đó có sự lan toả người này qua người khác. Nhiều lần như vậy sẽ có sự ảnh hưởng đến XH. Những bài giảng đó có sẵn trên mạng chỉ cần biên soạn lại cho phù hợp.
2/ Phát huy phong trào khởi nghiệp trong thanh niên ( giới trẻ các nước và thanh niên ở các thành phố lớn nước minh đang làm ầm ầm). Bắt đầu từ trong nhóm cộng động, tổ chức những bạn có máu làm ăn, thường xuyên tụ tập thảo luận lên ý tưởng, lập kế hoạch, nghiên cứu triển khai,....làm những cái vừa sức trước sau có kinh nghiệm thì làm lớn hơn, thuyền lớn sóng lớn không phải sợ. Bắt đầu từ các dự án nhỏ nên có thất bại không sao, con người ta chỉ khun ra sau khi thất bại thôi. Tuổi trẻ nên dư sức để đứng dậy ( sau 50 tuổi thì xương cốt rụng rời rồi, tình thần khởi nghiệp có cao nhưng không có sức khoẻ lúc đó có cố thì chỉ thành quá cố thôi, sau bao lần vấp ngả một ngày sẽ thành, thành cong một cái rồi những cai sau sẽ dễ dàng hơn, thành công có tính cộng dồn nên người giau cứ giàu mãi là vậy). Chỉ cần một vài dự án thành công thì sẽ lan toả tạo thành phong trào, cái này tốt vì thúc đẩy xã hội phát triển ( dù khởi nghiệp sẽ có kẻ khóc người cười nhưng tổng thể thì thắng chứ không thua( thắng cả chiến dịch quan trọng hơn những trận thắng nhỏ). (Nông nghiệp sẽ là ngành đầu tàu trong những năm tới của Việt Nam mình, chính phủ khuyến khích và hỗ trỡ cho những dự án nông nghiệp có triển vọng, bạn nào có hứng thú thì tìm hiểu coi sao).
3/ Ngoài việc duy trì phong trao khuyến học cũng nên mở các lớp dạy Tiếng Anh ( thế giới phẳng nên phải dùng ngôn ngữ toàn cầu mới ngồi một chỗ làm vc đx với người ở đầu bên kia thế giới được) + Tin Học( Công nghệ thông tin len lỏi vào mọi mặt cuộc sống ai cũng biết , tỉ phú thế giới toàn dân công nghệ, đơn giản chỉ một đứa biết Google thì đã có cơ hội thành công hơn 50% thằng không biết rồi).
4/ phát triển phong trào đọc sách, CLB sách ( con người sống trải qua vấp vá khổ đâu mồ hôi nước mắt chỉ để học khun ra để khỏi lặp lại- Những người đi trước mất cả đời người trải nghiệm với mất mát khổ đâu họ viết sẵn cả trong sách rồi, mình chỉ việc đọc là tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, mất mát không đáng có, sống hướng thiện hơn, bla bla....).
5/ Cuối cùng nên giới hạn giúp đỡ những người thực sự cần thiết: những người không có khả năng lao động, họ không tự lo được cho bản thân họ thôi( trẻ em cơ nhỡ, người tàn tật, bệnh nặng, người già...) Ai còn chân tay lành lạnh thì phải làm, văn minh loài người phát triển được đến bao giờ là qua lao động., họ làm ,làm , làm...học học .. học...và sản phẩm là con người chúng ta ngày nay. ( Nếu cả xã hội không làm thì không chừng 10 nghìn năm sau con cháu mình lại sống trên cây như vượn...hic)
Tóm lại, những người trẻ nên tập trung vào dùi mài kinh sử trước, chuyên môn của các bạn bây giờ là học nên phải học, đừng cớ chộ họ đi nước ngoài kiếm tiền là cũng xỏ dép vô chạy, cái đó chỉ giải quyết ngắn hạn thôi. Bạn nào có chí hôm nay đầu tư cho giáo dục thực sự, đúng cách đó mới là đầu tư bền vững. Nên đổi mới cách học, học phải đi đôi với làm. Kiến thức là sức mạnh chỉ khi được vận dụng đúng cách. Khi làm việc mình mới xâu chuỗi liên kết các kiến thức học được lại với nhau lúc đó mới có hiệu quả. Các bạn nên có cái nhìn rõ ràng hơn về giáo dục để biết cách học cho đúng, giáo dục thực sự không chỉ đến từ ghế nhà trường, ở nhà trường các bạn chỉ học kiến thức chuyên môn thôi, cái này chỉ chiếm khoảng 15% các yếu tố tạo dựng sự thành công trong sự nghiệp thôi, 85% còn lại các bạn phải học từ cuộc sống, làm việc tích luỹ kinh nghiệm. Nôm na là thái độ sống, ngày nay ngừoi ta gọi là Chỉ số cảm xúc( EQ) , cái mà nhiều chuyên gia đánh giá là quyết định đến 85% sự nghiệp của bạn.( Các bạn tìm hiểu thêm)
Khởi nghiệp kiến quốc - Tề gia trị quốc bình thiên hạ. Phải quyết sống đời cây tùng cây bách chứ đừng có làm dây leo tầm gửi nghe các bạn trẻ. Trường hợp bạn nào đi nước ngoài thì nên đi với tư thế là đi để học cái khôn của thiên hạ rồi đem về xây dựng quê hương thì tôi ủng hộ. Gói gém hành lý ngay và luôn, tạm biệt gia đình, bỏ lại Cầu Cụt sau lưng các bạn mới có cơ hội vươn xa. Chứ cái thể loại suốt ngày quanh quẩn sau cây Cầu Cụt thì không khá nổi đâu. Ngỏ nhỏ phố nhỏ thì tâm hồn nhỏ thôi.
Cố gắng lên các ban, phải góp phần xây dựng Việt Nam thành nước cho việc chứ không phải đi xin việc hết đời này đến đời khác hẹ ! Chúc các bạn thành công!

"Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia sẽ là 1 ngày tuyệt vời"- Jack Ma.

JUST MY TWO CENTS.

Các bình luận hàng đầu trên Cọng đồng Facebook Lý Hòa



Bình luận

TU LE Monk Chất sám? Chính tả viết còn sai kìa ông nhà báo

Quản lý


Thắm Nguyễn Thị Báo gì mà viết dở ẹc. Suy nghĩ có tích cực nhưg diễn đạt ko logic
Quản lý


Đặng Thị Huyền Cảm ơn tác giả. Đây là tâm sự của một người con lý hòa trước thực sự của cuộc sống. Đây không phải là một bài báo TU LE Monk và Thắm Nguyễn Thị. Nếu cương vị của một giáo viên ai cũng nói như cô giáo thì cái gọi là giáo dục cứ đì đẹt mãi. Thật đáng buồn 😴
Quản lý


TU LE Monk Bởi vậy mà Bác chủ top xoá mất tác giả,,
Quản lý


Đặng Thị Huyền TU LE Monk Hihi.. Quan trọng ai cũng đọc và hiểu được
Quản lý


Hoài Thanh Bài viết khá hay , công nhận bây giờ nhà nào cũng có những đứa trẻ 30 tuổi ko chịu lớn , nên cha mạ làng mình 50,60 vẫn phải Nai lưng ra đi làm nuôi

Quản lý


Cát Bụi Bài viết hay và ý nghĩa. Nhưng cai nên GD VN như vậy thì mãi cũng ko thay đổi được. Hồi trước còn thi củ theo năng lực bản thân.con bữa nay thì cứ theo quyền lực của cha mẹ. Nên tư tưởng về học hành ngày càng chán. Thôi thì cứ học sãn tiếng trung quốc thì hay hơn.

Quản lý


Thuy Nguyen Tôi muốn làm người lương thiện ai cho tôi lương thiện đây.hehe. đúng vài viết tâm huyêt quá
Quản lý


Duc Pham Bác học tuóc y
Quản lý


Thuy Nguyen Teo chu han noi thong thao Anh Trung 😃
Quản lý


Cát Bụi Bài nì cua ban teo Viet. Hãy và y nghĩa chỉ tiếc là khó làm qua
Quản lý


Thuy Nguyen Uh. Doc la biet tam huyet do te. T cug tam huyet ve cog hien day
Quản lý


Thành Hoàng 30 năm trước phong trào đi miền nam làm ăn
Bây jo phong trào đi nước ngoài làm ăn
30 năm sau ai biết có phong trào ji thì có trời mới biết.

Tùy duyên ý trời hợp phong trào
Quản lý


Ha Quang 30 nam sau đi khám phá vũ trụ khác

Quản lý


Vs Tiên Khang Bác nói hay quá bác ơi.

Quản lý


Lao Dai 30 mươi năm nữa qua làm thuê cho lào,cụ làm được thế thì mỷ-nhật nó qua làm thuê cho mình rồi.

Quản lý


Chau Ngoc Vì tiền viêt thua tiền lao lâu rồi
Quản lý


Nguyen Vyphuong Thật là tuyết vời bai viết rất hay va y nghĩa

Quản lý


Tien Phan Nghiệp chướng do xã hội
Quản lý


Nha Le Thi Nha Bởi vậy nhân tài đất nước ngày càng cạn kiệt đó Bác à

Quản lý


Thicoi Le Hay và y nghĩa lam bác.

Quản lý


Duy Hoang Le Rất đồng tình với tác giả.

Quản lý


Duy-Linh Nguyen Đồng quan điểm với bác Hồ Văn Thuân

Quản lý


Quang Trung Pham Bài viết đáng để đọc và suy ngẩm, giờ thanh niên giới trẻ, lý hoà ở nhà, đếm trên đầu ngón tay, cứ theo xu hướng này thì đôi năm nữa ( Lý Hoà) sẽ giảm đi dân số làm ăn ở quê nhà rất nhiều .... cảm ơn bác vì bài viết

Quản lý


Hoà Phan Nhà nước đầu tư con tàu sáu båy tÿ 
Mà làm không được còn làm cái gì nữa đây ?...

Quản lý


Cong Thanh Quá hay sâu sắc

Quản lý


Hoang Doan Con người làng mình chạy đua với thời cuộc
Quản lý


Biển Đông Ko nước ngoài lấy gì tài cho công dong , .nói Sao cũng được xi măng

Quản lý


Dương Phạm Phúc Nhi Dì nhã có mat đồng nào để chạy việc ko
Quản lý


Ngọc Nguyễn Vĩ Không đi nước ngoài có được không chú.tại sao phải nước ngoài mới được. Miễn nhăng tâm hồn thoải mái là được, nước ngoài hay không là do ý chí của mỗi cá nhân, thôi thì kệ. Người ta ta nói không thầy đố mày làm nên. Tui đây ở nhà cũng có chi mô cần chi nước ngoài mới được. 😂

Quản lý


Vinh Thinh Thoi buon chay theo kt tt ...chu o nha o co tien danh lon nhau cung ngan .chu bang gi n ta co tien em
Quản lý


Đặng Thiên Phúc Nói thì nghe thế thôi .chứ ai chẳng muốn con cháu mình thành đạt , thi đậu ông nọ bà kia . Để rạng danh cho dòng họ cho làng xóm .Nhưng mà xã hội bây giờ thiết nghĩ . Thi đậu rồi anh có tiền để chạy hay không ? Dù có Học được cũng phải có tiền để màXem thêm

Quản lý


Vinh Thinh Di lam an la dung ...

Quản lý


Vinh Thinh Noi thi hay .chu lam gi cung l fbup cong dong .thu hoi .co ai l fbup nho nhung nguoi co an hoc k .noi minh nhung...phai hieu nhung nguoi nghe o kho

Quản lý


Nguyễn Dịu Bài viết có ý nghĩa lắm bác,em thấy mấy em ra Chào hàng ở chợ mình lương mỗi tháng vài triệu nhưng cũng đi vì họ thấy mấy người như mình bây giờ trở thành một ông chủ giàu có.họ có trình độ học vấn rồi giờ họ đi chào hàng mục đích của họ là để học hỏi kinh nghiệm,nếu muốn làm một việc gi nhỏ hay lớn đều cần có trình độ cộng thêm kinh nghiệm mới thành công.

Quản lý


Quang Hùng Vậy tại sao 13 nhà vô địch olympia thì chỉ 1 người về.khi chính họ là những người có kiến thức ,đc ăn học ở một môi trường tiên tiến.và họ sẽ là những người phải về để xây dựng đất nước. Vì họ biết về họ sẽ bắt đầu từ đầu,mông lung,làm ko đúng sở trườnXem thêm

Quản lý


Chung Pa Bạn suy nghĩ rất thực tế. Nhưng bạn có biết vòng luẩn quẩn của xuất khẩu lao động nước ngoài là đi về rồi lại đi tiếp, xây nhà lên không được ở, con cái thiếu sự chăm sóc. Hệ quả là làng ta giàu mạnh về kinh tế nhưng chỉ là tạm bợ và nền văn hóa học hàXem thêm

Quản lý


Quang Hùng Vậy bạn về xây dựng kiến quốc,xây dựng khởi nghiệp trong giới trẻ quê hương đi mình ủng hộ 2 tay.

Quản lý


Phan Thư Thái A ku đen nói chuẩn cơm mạ nấu r... 😁😁
Quản lý


Trần Văn Thuận KHÔNG CÓ THỰC LÀM SAO VỰC ĐƯỢC ĐẠO, Không có tiền thời buổi này chỉ có chết, đi nước ngoài là việc cần làm trước mắt. 1 người đi nước ngoài có thể nuôi được nhiều người trong gia đình, có như vậy mới có kinh tế để đầu tư cho những mơ ước và tương lai. Xem thêm

Quản lý


Trung Nguyen Ho van thuan.trieu like

Quản lý


TU LE Monk Nói chung những kẻ nói hay thường làm dở, đọc cho vui
Quản lý


Phan Thiên Ân Coi bộ 10nghin năm sau con cháu chúng ta thành vượn cả rồi. Không biết lúc đó tụi nó nói gì về tổ tiên của chúng nhỉ? Chắc là :" Di sản mà tổ tiên để lại cho thế hệ mình là khả năng leo cây!" 😂😂

Quản lý


Trần Thị TuânTuân và 152 người khác đã tham gia Cộng đồng Facebook Lý Hòa trong hai tuần qua. Hãy chào đón họ đến với cộng đồng của bạn! Bửa ni họ hướng như vâyi cho con củng đúng thôi cho con học đại hoc 5 năm được cái j học về ko có tền ko có ô dù thì đi lơ xe ko thì chạy xe ôm thôi để số tiền đại học kiếm nghề gì để làm khỏi lảng phí thời gian
Quản lý


Nguyễn Vinh Bai viet nay hoi cham den noi kho cua tran thi tuan Oi que huong toi dat chat nguoi dong nha hang quan an hang tap hoa cu dua nhau no ro chang biet mua cho ai chang le mo trang trai lam an ha troi
Quản lý


Gia Hieu's Cảm ơn bài viết của bác... Tuổi trẻ của chúng cháu hiện giờ không phải ai củng có suy ngỉ chỉ đi nc ngoài kiếm tiền và có 1 cuộc sống bình thường... Muốn làm giàu phải có kiến thức và vốn, tuổi trẻ chúng cháu ai đi nước ngoài củng mong kiếm một số tiềnXem thêm

Quản lý



Không có nhận xét nào: