Máu nhuộm đỏ áo trắng thầy thuốc



Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến gửi vòng hoa viếng BS. Phạm Đức Giầu và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến đã cử đoàn công tác gồm: Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Tổ chức cán bộ, Công đoàn y tế Việt Nam kiểm tra và giải quyết vụ việc. Đoàn đã đến phúng viếng và chia buồn với gia đình BS. Phạm Đức Giầu, thăm hỏi BS. Nguyễn Ngô Hoàn tại BVĐK tỉnh, động viên tinh thần cán bộ y bác sĩ BVĐK huyện Vũ Thư.
Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi vòng hoa viếng BS. Phạm Đức Giầu và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đinh. Bộ Y tế hỗ trợ gia đình BS. Giầu 5 triệu đồng; Công đoàn y tế Việt Nam hỗ trợ 5 triệu đồng; Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng nhiều đơn vị y tế trong ngành… cũng đã hỗ trợ, thăm hỏi và động viên gia đình BS. Giầu. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, Công đoàn Y tế Việt Nam, Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng nhiều đơn vị y tế trong ngành cũng đã gửi quà hỏi thăm, động viên BS. Nguyễn Ngô Hoàn. Trước đó, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Sở Y tế Thái Bình đã chia buồn và thăm hỏi gia đình BS. Phạm Đức Giầu và BS. Nguyễn Ngô Hoàn.



Sự hoảng loạn trên khuôn mặt, đôi mắt của những cán bộ y bác sĩ trong kíp trực định mệnh đêm 15/8/2011 tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Vũ Thư, Thái Bình vẫn còn in đậm ngay cả lúc họ đứng cùng nhau tái hiện lại những giây phút kinh hoàng đó với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống. Băng ghế dài nơi BS. Phạm Đức Giầu thường ngồi ghi chép hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân nay trở thành hiện trường vụ trọng án. Đau đớn hơn, ông trở thành nạn nhân bởi những nhát dao oan nghiệt do chính người nhà bệnh nhân mà ông vừa cấp cứu gây ra...

 BS. Hoàn đang được điều trị tại BV sau khi bị đâm trọng thương.
Bi kịch nơi bệnh viện quê lúa
Ngay khi biết hung tin: tại BVĐK huyện Vũ Thư xảy ra vụ trọng án khiến một bác sĩ tử vong, phóng viên báo SK&ĐS đã lập tức lên đường. Tại Phòng Hành chính của Khoa Ngoại, nơi làm việc của kíp trực đêm 15/8, BS. Nguyễn Đức Trấn, Phó giám đốc bệnh viện, người trực lãnh đạo đêm đó cũng là người may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc, nhớ lại: "Khoảng 23h15 ngày 15/8, kíp trực ngoại tiếp nhận bệnh nhân nam Nguyễn Văn Hùng, SN 1991, trú tại xóm 7, Hòa Bình, Vũ Thư, Thái Bình. Bệnh nhân được một nam thanh niên khoảng 20 tuổi (sau này được biết chính là Nguyễn Xuân Dũng, em trai của Hùng) cùng một nhóm thanh niên đưa đến cấp cứu kèm theo lời đe dọa: "Nếu không cứu được anh tao, tao sẽ đâm chết hết chúng mày…". Theo đúng chuyên môn, êkíp trực đã khẩn trương đưa bệnh nhân vào Khoa Ngoại, đồng thời khám, hội chẩn với chẩn đoán ban đầu là: bệnh nhân chết lâm sàng ngoài bệnh viện chuyển vào (da xám, nhiều đờm dãi ở mũi miệng, mạch cảnh, mạch bẹn không bắt được, huyết áp không đo được, ngưng thở, đồng tử giãn tối đa). Song song với đó, kíp trực đã nhanh chóng cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ ngưng hô hấp tuần hoàn: bóp bóng ôxy 7 lít/ phút, ép tim ngoài lồng ngực, tiêm adenalin. Trong quá trình cấp cứu có huy động cả kíp trực hồi sức cấp cứu tham gia.
 Phóng viên báo SK&ĐS có mặt tại gia đinh BS. Giầu
ngay sau sự việc đau lòng xảy ra.
Cùng thời gian đó, người nhà bệnh nhân Hùng liên tục đe dọa kíp cấp cứu và đập phá. Nhận thấy tình hình an ninh không đảm bảo, thường trực lãnh đạo bệnh viện đã điện báo Công an thị trấn Vũ Thư và Công an huyện Vũ Thư điều động 4 cán bộ tới bệnh viện. Kíp trực tiếp tục cấp cứu cho bệnh nhân Hùng. Sau hơn 1 giờ đồng hồ cấp cứu không có kết quả, đến 0 giờ 15 phút ngày 16/8, bác sĩ trực ngoại Phạm Đức Giầu cùng bác sĩ trực lãnh đạo Nguyễn Đức Trấn mời người nhà bệnh nhân Hùng vào để thông báo người bệnh đã tử vong sau khi hồi sức tích cực và bàn hướng giải quyết. Tại thời điểm này, từ bên ngoài, đối tượng tên Nguyễn Xuân Dũng (em trai của người bệnh) đã áp sát bàn làm việc của bác sĩ Phạm Đức Giầu rồi bất ngờ rút dao giấu trong tay áo đâm mạnh vào sườn bên trái BS. Nguyễn Ngô Hoàn đứng bên cạnh, đồng thời đâm hai nhát thấu ngực BS. Phạm Đức Giầu. Không dừng lại ở đó, trong lúc mọi người trong phòng hoảng loạn chạy ra ngoài, tên Dũng tiếp tục nhoài người về phía BS. Nguyễn Đức Trấn đâm nhiều nhát song không trúng. Riêng BS. Phạm Đức Giầu chạy khoảng 50m sang Khoa Hồi sức cấp cứu thì gục ngã. Khoảng thời gian ngắn sau đó, BS. Phạm Đức Giầu đã tử vong. Rất may, hôm đó người nhà nạn nhân đã kéo tên Dũng lại, nếu không án mạng không chỉ dừng lại ở đấy. Ngay sau khi gây án, lợi dụng sự nhốn nháo, tên Dũng đã bỏ trốn.

 Các tổ chức, cá nhân đến viếng và chia buồn với gia đinh BS. Giầu.
Phá án ngay trong đêm
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống  đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình. Thượng tá Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng phòng PX15 - Công an tỉnh Thái Bình cho biết: "Ngay trong đêm 15/8, khi vụ án xảy ra, xác định đây là vụ trọng án đặc biệt nguy hiểm nên lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình phân công đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó giám đốc công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan điều tra trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã tung lực lượng rà soát các địa bàn truy tìm đối tượng quyết liệt với mục tiêu truy bắt đối tượng nhanh nhất nhằm ổn định tư tưởng cho các bác sĩ bệnh viện và tâm lý người dân. Sau một thời gian ngắn, lực lượng trinh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện đối tượng Dũng đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở Tân Đệ giáp Nam Định. Ngay lập tức, đối tượng Dũng bị bắt và di lý về công an tỉnh. Tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình, bước đầu đối tượng Dũng khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 Các chiến sĩ công an khám nghiệm và lưu giữ chiếc áo công tác
đẫm máu của BS. Phạm Đức Giầu.
Tại Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Thái Bình, BS. Bùi Lâm Anh, Phó trưởng Khoa Gây mê hồi sức cho biết: BS. Nguyễn Ngô Hoàn bị tên Dũng đâm ngay sau đó đã được chuyển lên bệnh viện tỉnh cấp cứu trong tình trạng hôn mê với một vết thương thấu bụng. Ngay sau khi khám hội chẩn, BS. Hoàn được chỉ định mổ cấp cứu, ca mổ bắt đầu từ 1h20 và kết thúc lúc 6h30 ngày 16/8. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bác sĩ Hoàn có 200ml máu đọng; nhát đâm đã làm đứt sụn sườn cuối cùng bên trái; vết thương lòi mạc nối lớn ra ngoài. Hiện tại, theo các bác sĩ, sau phẫu thuật, huyết áp của BS. Hoàn đã ổn định và anh đang được các đồng nghiệp với nỗ lực cao nhất chăm sóc để sớm bình phục. Tại thời điểm đêm 16/8, khi tiếp xúc với phóng viên báo SK&ĐS, BS. Hoàn vẫn còn rất mệt, thở gấp sau mỗi câu nói, máu vẫn rỉ qua vết thương, ánh mắt chưa hết bàng hoàng.
"Bom đạn không giết được anh, sao nay anh nỡ ra đi thế này…"
Tiếng lòng đau đớn ấy cứ thảm thiết cất lên trong tang thương từ người vợ đã cả đời gánh những toan lo, chia ngọt sẻ bùi cùng BS. Phạm Đức Giầu. Bên hương án nghi ngút khói hương, hai cô con gái ngơ ngác trước di ảnh của người cha. Ánh mắt bàng hoàng đến vô hồn, không tin vào những gì đang diễn ra trước mắt. Các chị không tin người cha đáng kính của mình lại bỏ mẹ và các chị mà ra đi đột ngột đến vậy. Từ nay con đường đi phía trước của các chị sẽ không còn được sự chỉ dạy của cha nữa. Mẹ của BS. Phạm Đức Giầu đã hơn 80 tuổi, dường như không còn đủ sức để khóc con nữa: "Nó xung phong đi bộ đội từ khi chưa đủ 18 tuổi theo gương anh nó. Nó đi biền biệt mấy chục năm trời. Tôi đã mất một đứa con trong chiến tranh, còn thằng Giầu, tôi mòn mỏi đợi chờ sau ngày chiến thắng nó sẽ trở về. Nó về trong thời bình rồi lại chết bởi chính người nó cố giúp cứu mạng sống. Đau quá con ơi!". Mái đầu bạc của bà dường như không  còn gượng dậy được, bàn tay run run, mắt nhòa đi khi bà nói. Những người hàng xóm gần nhà BS. Giầu luôn nhớ đến ông với hình ảnh một vị bác sĩ thôn quê. Hễ cứ về đến nhà là ông lại tay cày tay cuốc, giúp vợ gặt lúa, gieo mạ như những nông dân mộc mạc tại vùng quê lúa này. Không quản gió mưa, đêm tối, bà con trong xóm có ai đổ bệnh là ông đến cứu chữa ngay không nề hà.
 Bà Phạm Thị Ngọt đau đớn khi biết tin dữ.
Cả tuổi xuân chinh chiến, một phần máu thịt đã để lại nơi chiến trường, tuổi đời còn lại gắng đem sự hiểu biết của mình mà khám chữa bệnh cho người bệnh. Có lẽ điều BS. Giầu mong mỏi nhất là lo cho hai đứa con gái của mình yên bề gia thất, có công việc ổn định. Song, những lo toan đó đã đứt gánh giữa chừng bởi nhát dao oan nghiệt của kẻ cuồng sát mà ông chẳng hề có xích mích, hận thù. Trong ngôi nhà nhỏ mà cả đời hai vợ chồng ông chắt chiu xây dựng cũng chỉ có vài thứ đồ tuềnh toàng, sơ sài nay lại càng thêm trống vắng. Sân hiên chật hẹp phía trước nhà cũng chỉ vừa đủ để đặt án hương nhỏ để bà con làng trên xóm dưới đến phúng viếng hương hồn người đã mất. Từ khi thi thể BS. Phạm Đức Giầu được gia đình đưa về đây án táng cũng là lúc cả thôn Đông An, xã Tự Tân mỗi người góp một tay cùng gia đình dựng tạm một lán nhỏ phía trước lối cổng vào nhà BS. Giầu để những người đến viếng có chỗ nghỉ chân trước khi vào viếng. Gần 10 giờ đêm, tại nhà BS. Giầu còn rất đông người đến thăm hỏi chia buồn cùng gia đình. Càng về khuya, mưa càng nặng hạt, nước mắt vẫn chảy đẫm ướt trên gương mặt hai cô con gái bên người mẹ, người bà đang lả đi vì đau đớn...
Giám đốc BVĐK huyện Vũ Thư, BS. Bùi Xuân Thúy cũng lặng đi mấy lần mới kể cho chúng tôi nghe câu chuyện trong đứt đoạn: "Cùng tuổi với BS. Giầu, khi nghe tin BS. Phạm Đức Giầu và các bác sĩ bệnh viện bị đâm, tôi bàng hoàng không tin đó là sự thật. Cả đời cống hiến cho đất nước, cho ngành y, với chuyên môn và kinh nghiệm điều trị vững vàng nên những ca bệnh khó, những công việc khó khăn anh không nề hà, thường xung phong và hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ được giao. Cũng chỉ vài tháng nữa anh Giầu sẽ được nghỉ hưu, yên tâm phụng dưỡng mẹ già, dạy bảo hai cô con gái. Vậy mà anh ra đi bất ngờ quá". BS. Thúy lặng lẽ gạt những giọt nước mắt, cố giấu đi sự xúc động hồi lâu mới tiếp tục được: "Anh Giàu là người sống giản dị, hiền lành, tận tụy với nghề, không to tiếng với ai bao giờ. Là đảng viên gương mẫu, nói đi đôi với làm. Trong hoàn cảnh bên ngoài các đối tượng la ó, đập phá phòng cấp cứu, BS. Phạm Đức Giầu vẫn bình tĩnh cùng kíp trực tiếp tục cấp cứu cho bệnh nhân Hùng. Có lẽ chỉ đến khi nhát dao oan nghiệt lấy đi mạng anh thì anh mới chịu dừng công việc. Đến thời điểm này, tập thể bệnh viện đã và sẽ làm tất cả những gì có thể giúp gia đình anh vợi đi nỗi đau...".
*
*          *
TRẦN SĨ TUẤN
Tại sao anh phải ra đi?
                   Kính tặng hương hồn BS. Phạm Đức Giầu, đồng nghiệp của tôi
Tại sao anh phải ra đi?
Tay còn ôm bệnh án
Trang bệnh án mở ra sự sống
Mở ra bao hy vọng cho đời.
Tại sao anh phải ra đi?
Tim anh rỉ máu
Trái tim thầy thuốc lớn hơn điều ta nghĩ
Nặng hơn mọi nỗi đau
Trái tim đập trong lo toan khắc khoải
Trong mong manh số phận con người
Cái ác phải đền tội
Anh còn về được đâu…
Tại sao anh phải ra đi?
Tại sao anh phải ra đi?
Tại sao anh phải ra đi?
Câu hỏi mòn đêm
Trang bệnh án không mở ra được nữa…!
                                        Đêm 16/8/2011

Kíp trực cấp cứu đêm 15/8 tại Khoa Ngoại,
BVĐK huyện Vũ Thư đã xử lý đúng chuyên môn
Sáng ngày 17/8, đoàn công tác Bộ Y tế do TS. Trần Quý Tường, Phó Cụctrưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn đã làm việc vớiSở Y tế Thái Bình, kiểm tra và xử lý vụ việc trên. Sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ và diễn biến của sự việc xảy ra tại BVĐK huyện Vũ Thư, TS. Trần Quý Tường cho biết: Sau khi thống nhất kết luận của đoàn công tác và Sở Y tế Thái Bình khẳng định, kíp trực cấp cứu đêm 15/8 tại Khoa Ngoại BVĐK huyện Vũ Thư đã xử lý đúng chuyên môn, đúng quy chế, tận tâm cứu chữa người bệnh, không sai sót, không có biểu hiện tiêu cực.
Đoàn công tác cũng hoan nghênh Sở Y tế Thái Bình đã có mặt kịp thờichỉ đạo xử lý cụ thể vụ việc, đồng thời đề nghị Sở Y tế có công văn tómtắt sự vụ động viên đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh, gửi các cơ sở y tế toàntỉnh để cán bộ y tế trong tỉnh yên tâm công tác. Không hoang mang, daođộng, duy trì hoạt động khám chữa bệnh tốt trên địa bàn. Bên cạnh đó,Sở Y tế Thái Bình xem xét hỗ trợ gia đinh BS. Giầu, chỉ đạo chăm sóc chu đáo và miễn mọi chi phí cho BS. Hoàn. Đoàn công tác cũng kiến nghị BVĐK huyện Vũ Thư, Sở Y tế Thái Bình làm các quy trình thủ tục cần thiết để kiến nghị xem xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ, Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, truy tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho BS. Phạm Đức Giầu; tặng Bằng khen cho BS. Hoàn và kíp trực theo đúng quy định. Sở Y tế, BVĐK Vũ Thư phối hợp với công an tỉnh, các sở ngành xem xét giải quyết sự việc nghiêm minh theo pháp luật. Đoàn công tác cũng đề nghị Công đoàn y tế Việt Nam kêu gọi các đơn vị trong ngành hỗ trợ gia đình BS. Giầu, đồng thời đề nghị Sở Y tế, Công đoàn y tế Thái Bình báo cáo lãnh đạo tỉnh phát động phong trào học tập theo gương BS. Phạm Đức Giầu.
TS. Tường cũng cho hay, về phía Bộ Y tế, sẽ xem xét các hình thức khenthưởng đối với các bác sĩ trong kíp trực, đồng thời xây dựng các văn bảnquy phạm pháp luật nhằm đảm bảo môi trường làm việc y tế an toàn đểcác cán bộ y tế trong cả nước yên tâm công tác.
Bài, ảnh: NGUYỄN THẮNG - VĂN HẬU

Không có nhận xét nào: