ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHẬT GIÁO HUYỆN BỐ TRẠCH LẦN THỨ I NHIỆM KỲ 2016-2021

Sáng nay ngày 26 tháng 4 năm 2016, Hội Phật giáo huyện Bố Trạch tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo huyện lần thứ I nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tham gia cùng buổi lễ có đại diện UBND tỉnh Quảng Bình, các ban ngành cấp tỉnh, hội Phật giáo tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch, lãnh đạo các xã trong huyện Bố Trạch cùng 200 đại biểu Tăng Ni Phật tử trong huyện cùng 100 vị khách mời cũng có mặt.

Bố Trạch là huyện giàu truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng, được hun đúc từ nhiều thế hệ, đồng thời là mảnh đất có vị trí quang trọng trong nhiều lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Văn hóa xã hội của tỉnh. Huyện Bố Trạch có diện tích tự nhiên 2.124 km vuông, dân số trên 182.351 người với trên 44.150 hộ sinh sống trên 28 xã và 2 thị trấn. Trong đó có 11 xã miền núi, 4 xã miền biển cùng với cả nước, Phật giáo truyền vào Bố Trạch nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung từ rất sớm. Tuy vậy, ở Bố Trạch không có tổ chức hội phật giáo, ý nệm phất giáo được hình thành tự nhiên từ những người có niềm tin tín ngưỡng về đạo phật, thông qua thờ cúng ông bà, tổ tiên, Phật tổ và các vị từ xa xưa truyền lại hình thành nên, trong thời kỳ phong kiến ở một số làng xã trong huyện, nhân dân đã xây dựng lên những ngôi chùa để thể hiện tín ngưỡng Đạo phật của mình trong đó có chùa Quan Âm ở xã Thanh Trạch, được xây dựng từ thời kỳ Hậu Lê năm 1473 được công nhận ngôi chùa cổ ở Việt Nam. Trãi qua nhiều thế kỷ, phật giáo ở Bố Trạch được hòa quyện trong những phong tục tập quán và tín ngưỡng đan gian, tạo nên một nét riêng biệt đặc tưng trong hoạt động tín ngưỡng của con người Bố Trạch. Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nhiều ngôi chùa ở Bố Trạch bị bom đạn tàn phá không còn hoạt động. Đến năm 2003, toàn huyện có 430 người có tín ngưỡng về đạo phật tập trung ở xã Thanh Trạch, cơ sở thờ tự tín ngưỡng có 02 chùa ( chùa Quan âm xã Thanh Trạch và chùa Quan Âm ở xã Đức Trạch). Bà con đến chùa cúng vái chủ yếu theo tín ngưỡng vào các ngày lễ, rằm trong năm nhằm cầu yên, cầu may, mưa thuận gió hòa.
Hiện nay số phật tử tăng lên khoảng 657 người chủ yếu ở xã Thanh Trạch, số còn lại  ở xã Đức Trạch, Bắc Trạch, Phú Trạch, Hòa Trạch... Cơ sở thờ tự của phật giáo có 01 chùa ( chùa Thanh quang ở xã Thanh Trạch), có 01 ban hộ tự và 01 sư cô trù trì tại  chùa Thanh quang ở xã Thanh Trạch. Ngoài ra trong huyện có 03 chùa tín ngưỡng dân gian ( chùa Quan Âm ở xã Đức Trạch, chùa Thanh quang ở xã Thanh Trạch, chùa Vĩnh Phước ở xã Hải Trạch.
Trong những năm qua, hoạt động của các cơ sở phật giáo trên địa bàn huyện luôn luôn bình yên, thuần túy, đồng hành cùng dân tộc, chấp hành chủ tương chính sách của Đảng và Nhà nước.




Phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ I ( 2016 - 2021)
Với mục đích của giáo hội Phật giáo Việt Nam là hoằng dương Phật pháp, phát triển giáo hội Phật giáo Việt nam trong và ngoài nước, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phục vụ dân tộc, góp phần xây dựng hòa bình, an lạc cho thế giới.
Giáo hội PGVN hoạt động theo nguyên tắc lấy Đạo pháp làm mục tiêu tối cao, Tăng ni, Cư sỹ, Phật tử làm trung tâm, các thành viên tham gia tự nguyện, đoàn kết hòa hợp, kính ngưỡng, phụng hành giáo pháp, Giới luật và tuân thủ đạo pháp luật Nhà nước.
Ban Trị Sự Phật giáo Bố Trạch phát nguyện xiển dương Phật pháp, đóng góp sức mình vào những kế hoạch mục tiêu phát triển chung của địa phương, nhất là đóng góp về mặt giáo dục, văn hóa đạo đức nhân bản cho nhân sinh.

Tập trung vào các mục tiêu lớn sau đây:
- Luôn tuân thủ pháp luật của nhà nước, nghị định của Chính phủ và hiến chương GHPG Việt Nam,  Đồng thời phụng hành chỉ đạo GHPGVN tỉnh Quảng Bình. Luôn lắng nghe ý kiến của lãnh đạo chính quyến và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của toàn thể bà con Phật tử.
- Phối hợp chính quyền cấp huyện để suy cử chư Tăng Ni về trụ trì các ngôi chùa trong toàn huyện.
- Phát nguyện nỗ lực phát huy những thành tựu trong quá khứ của các bậc tiền bối đã xây dựng phật giáo qua các thời đại, Ban tự sự Phật giáo huyện Bố Trạch luôn nguyện nếu cao tinh thần đoàn kết hòa hợp, tích cực tham gia các hoạt động Phật sự, ích đạo lợi đời,. phát triển công tác hoằng pháp đến từng cơ sở tự viện, tạo điều kiện thận lợi cho tín đồ Phật tử  tụ tập tại mỗi địa phương
- Đề xuất lên Ban trị sự Phật giáo tỉnh thỉnh nguyện Tăng ni đủ đức đủ tài về tham gia phát nguyện phục vụ tại địa phương, hướng dẫn tín đồ Phật tử tu học theo đúng chính pháp và bài từ các hủ tục mê tín dị đoan, không phù hợp với giáo lý Đạo Phật và truyền thống văn hóa của Dân tộc 

- Thống kê các cơ sở Chùa tại các xã, mông ước các cp Chính quyền quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, cấp phép trùng tu, xây dựng các Chùa ở trong huyện. Cho phép xây dựng các chùa mới tại các xã chưa có cơ sở Chùa viện. Xây dựng một mô hình chung mang bản sắc riêng của huyện Bố Trạch.
- Xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết, kết hợp với UBMT tham gia các công tác từ thiên xã hội, giáo dục và các vấn đề liên quan đến văn hóa Dân tộc.
- Tổ chức các hoạt động Tôn giáo trong các Đại lễ truyền thống , Đaị lễ Phật , Đaị lễ Vu Lan các ngày lễ vía trong năm, phát huy Nghi lễ  Hoảng pháp bảo đảm đúng pháp luật Nhà nước hiện hành, và truyền thống của Phật giáo.


Đaị hội đại biểu Phật giáo huyện Bố Trạch lần thứ I nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong điều kiện quan trọng, toàn Đảng toàn dân đang triển khai thực hiện bầu cử HĐND 3 cấp. Đối với GHPG BỐ Trạch Ban Trị Sự thực hiện chương trình Phật tích ích đạo lợi đời. Đaị hội tin tưởng Phật giáo huyện Bố Trạch sẽ triển khai thực hiện các chương tình Phật sự và nghị quyết đề ra, góp phần với Đảng  bộ, Chính quyền , Mặt Trận Tổ Quốc và các tầng lớp nhân dân xây dựng tỉnh Quảng Bình ngày càng văn minh giàu đẹp, phát triển ổn định và bền vững, xứng đáng với truyền thống hào hùng của Dân tộc  Việt  Nam nói chúng và tỉnh Quảng Bình nói riêng.
Sau một buổi làm việc Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Bố Trạch lần thứ I đã thành công tốt đẹp Đại hội đã bầu ra ban chấp hành Phật giáo huyện Bố Trạch  và thông qua quyết nghị của đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021.
>>> VIDEO