CÓ NƠI MÔ NHƯ MIỀN QUÊ TA

 Đền thờ cá ông, chù 1 cột  và Đá Bụt
"Có nơi mô như miền quê ta..." mượn một tựa đề bài hát quen thuộc để viết đôi dòng cảm xúc về đất và người làng Lý Hòa. Bấy lâu nay rất nhiều bài viết ca ngợi về làng Lý Hòa qua các thời kỳ giai đoạn lịch sử từ ngày lập làng cho đến nay, cuộc sống luôn tuôn theo dòng chảy, người Lý Hòa vẫn năng động trong sáng tạo lao động sản xuất " vươn ra biển lớn".
Khát vọng vươn lên mãi đeo đuổi người dân Lý Hòa, ở một góc độ nào đó trong khuôn khổ bài viết này mình có cảm giác ở quê ta đang thiếu thiếu cái gì đó làm chậm đi tốc độ phát triển của làng quê mà nhiều người cũng đã biết nhưng để nó thành hiện hữu thì chỉ còn rất sơ khai và nhỏ lẻ chưa xứng với tiềm năng của đất và người làng Lý Hòa.
Sáng nay hữu duyên gặp 2 người có tâm hồn lớn với quê hương.

Người thứ nhất là bác Phan Hải, mới về quê ngày hôm qua sáng nay đi ngang qua Đá Bụt thì đã thấy bác đứng đó giám sát đội xe đang làm việc và phác họa nên viễn cảnh tươi đẹp của khu vực Đá Bụt. Như đã có nhiều lần đề cập tới khu vực Đá Bụt là nơi tâm linh từ xưa tới nay của bà con làng Lý Hòa nên có câu " đi đâu cũng không khỏi qua đường Đá Bụt ", phong tục từ xưa để lại Đá Bụt là nơi dừng chân của những đám ma khi qua đó người ta dừng lại để dâng hương khấn vái trước khi di quan ra nghĩa địa và cũng là nơi thờ cá Ông.
Khu nghĩa địa ca Ông đang san mặt bằng
Từ lúc chiến tranh đến nay khu vực Đá Bụt bị tàn phá lắm lúc thành bãi chứa rác làm ô uế cả một di tích tâm linh. thời gian qua do bẩn quá dân không chịu nổi phản ánh lên cơ quan chức năng thì họ lại cho đốt, đổ đất lên trên gây nên mầm họa lâu dài cho thế hệ con cháu. Với ý kiến của Chính quyền địa phương, thành ý gia đình bác Phan Hải và  đồng thuận của bà con trong địa phương về việc xây dựng lại khu vực Đá Bụt thành nơi du lịch tâm linh bằng cách  phục dựng lại Đền thờ Cá Ông và xây dựng vành đai bảo vệ môi trường xung quanh Đá Bụt. Thời gian qua có những cái đã làm nhưng  vveef mặt tổng thể còn chưa hoàn chỉnh, giờ Chính quyền xã cùng gia đình bác Phan Hải cho xe múc bỏ toàn bộ số đất và rác thải đã ô uế để xây dựng thêm tường rào bao quanh, đổ thêm đất mới làm nơi nghĩa trang cho cá Ông đồng thời trồng thêm cây xanh để khu vực Đá Bụt thành một điểm đến của bà con trong làng và khách thập phương.


Người thứ hai sáng nay tôi được gặp là anh Nguyễn Ngọc Luận là Chủ tịch doanh nhân Sài Gòn Asean, anh là một người con rể của làng có kinh nghiệm kiến thức sâu rộng về kinh doanh phát triển du lịch và hướng nghiệp cho các bạn trẻ ở trong và ngoài nước trong thời gian qua.
Anh Nguyễn Ngọc Luận là Chủ tịch doanh nhân Sài Gòn Asean (thứ 2 trái sang)

Được gặp anh nghe anh nói làng Lý Hòa rất đẹp, có sông, có núi, có đường quốc lộ IA đi qua tiềm năng du lịch của làng Lý Hòa trong tương lai rất lớn, theo ý anh chỉ cần xây dựng được ý thức tự giác của bà con về vấn đề rác thải, cho dọn rác trước sông, sau biển và khu vực chợ là có thể bắt đầu làm được du lịch, bắt đầu từ nhóm nhỏ sau 1 đến 2 năm phát triển thành điểm du lịch không thể thiếu trong những tua du lịch của khách thập phương khi đến Quảng Bình. Anh còn bảo chỉ cần ban đầu một nhóm khoảng 10 người chịu khó học hỏi đứng ra tổ chức, còn phần kêu gọi vốn và liên kết khách đến anh sẽ giúp, sắp đến nếu được thì anh sẽ tổ chức một đêm dạ hội âm nhạc để quảng bá hình ảnh tiềm năng du lịch của làng Lý Hòa đến bạn bè và khách du lịch trong và ngoài nước.
Anh Nguyễn Ngọc Luận là Chủ tịch doanh nhân Sài Gòn Asean (thứ 4 trái sang)
Thật là một buổi sáng tuyệt vời cơ duyên gặp được 2 người giàu lòng nhân ái có tâm huyết với quê hương. trong khuôn khô bài viết này mình chỉ hy vọng rằng người dân làng Lý Hòa xã Hải Phú có chí hướng cùng các nhà đầu tư khơi dậy tiềm năng du lịch đang tiềm ẩn của làng ta vừa tạo công ăn việc làm cho bà con góp phần xây dựng làng Lý Hòa xã Hải Phú ngày càng văn minh giàu đẹp.

Không có nhận xét nào: