"MỘT ĐỜI LÀM MỘT LẦN"

"Một đời làm một lần" câu nói ấy biện minh cho những hành động vô thức của một số cá nhân làm xấu đi bộ mặt của cả một xã.

Điều kiện kinh tế ngày càng thay đổi thì đi kèm với nó là nhu cầu cuộc sống của mỗi một gia đình ngày càng cao. Lẽ ra với chiều hướng phát triển như vậy thì ý thức con người ngày càng cao hơn nhưng hình như ý thức của một bộ phân dân cư ngày càng giảm sút.

    Quê ta bao đời với tấm lòng bao dung vị tha cái câu nói "Một đời làm một lần" đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, ví dụ như làm nhà, cưới hỏi, ma chay... khi có việc gì hơi quá trớn so với thường ngày thì mọi người dẫu có khó chịu rất nhiều vẫn bỏ qua cho nhau đó cũng là một nét đẹp của tình làng nghĩa xóm.

    Nhưng mỗi thời mỗi khác , xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của con người ngày một tăng cao, ví dụ như câu nói mơ ước ngày xưa là " ăn no, mắc ấm" bây giờ không phù hợp với đại đa số dân ta nữa mà đã đến lúc phải đổi lại là "ăn ngon, mặc đẹp"....cho nên câu nói "một đời một lần" giờ đã lỗi thời vì hiện nay nhà cửa trong đời người có thể làm mới nhiều lần đó là chưa kể đến sửa chữa và làm đẹp...


    Nhà nước có pháp luật, làng xóm có hương ước, gia đình có gia pháp để chế ngự những thú tính của con người, và mỗi một cá nhân phải chịu sự giàng buộc của các điều luật điều ước , ngay bản thân mỗi cá nhân được đào tạo và rèn luyện phát huy những tố chất tốt trong cuộc sống để hòa đồng với cộng đồng dân cư . Tuy nhiên tùy mỗi nơi mỗi lúc và mỗi điều kiện hoàn cảnh để sữ dụng hợp lý.

    Nếu như mọi người cứ suy nghĩ "Một đời làm một lần" thì ví dụ như hình ảnh  ở sân Đình  làng trong bài  mãi mãi tồn tại không bao giờ chấm dứt , dân ta có câu nói " học đòi nhau", người trước làm được thì người sau sẽ làm được, với suy nghĩ đó họ đã vô tình bất chấp cả pháp luật vì Đình làng là Di tích lịch sử Quốc gia, Bất chấp lệnh cấm của UBND biển cấm tập kết vật liệu ở sân Đình của làng cũng đã có. Bất chấp hương ước của thôn xóm, họp chi bộ, thôn xóm cũng đã được chi bộ, lãnh đạo thôn nhắc nhỡ ấy vậy mà mọi người cứ làm ngơ, buồn nhất là có những người một thời làm cán bộ cũng vi phạm.


    Dạo quanh một vòng khắp làng đâu cũng thấy ngổn ngang vật liệt xây dưng âu cũng là tính hiệu đáng mừng vì năm nay sẽ có nhiều nhà mới khang trang mọc lên, nhưng điều đáng buồn là những con đường ách tắc, giao thông rìn rập mỗi hiểm nguy cho người đi đường, đằng sau đó là cảnh quang của làng quê nhìn vào thấy nhếch nhác chẳng đâu vào đâu, đi bộ cũng lỡ, đi xe cũng chẳng xong...

    Quê ta đất chật người đông, mọi người nên thay đổi cách nhìn nhận đi, đừng có suy nghĩ biện minh sự sai phạm "Một đời làm một lần" của mình và của người khác nữa, và nếu mọi người không lên tiếng, Chính Quyền và lãnh đạo thôn không thường xuyên nhắc nhở, không sử dụng các chế tài của pháp luật và hương ước của làng xã thì bộ mặt quê ta mãi nhếch nhác không bao giờ phong quang sạch đẹp được.

Mong sao mỗi người, mỗi gia đình ý thức được việc làm của mình để làng Lý Hòa mãi xinh đẹp như câu ví von của khách qua đường làng Lý Hòa là Hồng Công thu nhỏ của Quảng Bình.

> ĐỒNG TIỀN VÀ ĐẠO ĐỨC
>> TRƯỜNG ĐỜI
>> CÓ ĐỨC 
>>>>SỰ VĨNH CỬU TRONG ĐÔI MẮT
>>>>>CHUYỆN TÌNH ĐẸP XỨ HÀN
>>>>>>SUỐT ĐỜI ĂN HÊN
> HAI MẶT ĐỒNG XU
>> THÁCH THỨC
> >>ĐƯỜNG VONG 
>>> >TẤM LÒNG CỦA MẸ

 Video

Không có nhận xét nào: